Q&A วีเนียร์ VS ครอบฟัน อยากโชว์ยิ้มให้มั่นใจ เลือกทำอะไรดี?
เลือกทำอะไรดีระหว่างวีเนียร์ VS ครอบฟัน

อย่าละเลยที่จะดูแล “ฟัน” ของคุณให้มีสุขภาพดีอยู่เสมอ เพราะคุณไม่มีทางรู้ได้เลยว่า ฟันที่คุณใช้อยู่ทุกวันจะเจอกับปัญหาฟันผุ ฟันเปราะ หรือฟันเป็นคราบเมื่อไร ซึ่งท้ายที่สุดก็ต้องมารักษาฟันให้ยุ่งยากวุ่นวายในอนาคต บทความนี้จะพาไปทำความรู้จักกับ 2 วิธีการดูแลฟันให้สวยงาม พร้อมคืนความแข็งแรงให้ฟันที่สึกหรออย่างการทำวีเนียร์กับครอบฟัน ส่วนจะมีความแตกต่างกันอย่างไร เรามีคำตอบ !

วีเนียร์ (Veneer) คืออะไร?

วีเนียร์ (Veneer) คือทันตกรรมเพื่อความงามในลักษณะของ “การเคลือบผิวฟัน” เพื่อปกปิดความบกพร่องต่าง ๆ เช่น ฟันด่าง ฟันดำ ฟันเหลือง ฟันห่าง รวมไปถึงกรณีของฟันที่ไม่สมบูรณ์ มีลักษณะบิ่นแตก หัก โดยจะใช้วัสดุที่ทำจากคอมโพสิต (Composite) และเซรามิก (Ceramic) มาแก้ไขในบริเวณฟันด้านหน้า สามารถปรับสีให้ขาวได้ตามความเหมาะสม ทั้งยังมีผิวสัมผัสที่ใกล้เคียงกับเนื้อฟันตามธรรมชาติอีกด้วย

ครอบฟัน (Dental Crowns) คืออะไร?

ครอบฟัน (Dental Crowns) เป็นการรักษาฟันในรูปแบบหนึ่ง โดยจะใช้ในกรณีของฟันที่ “เสียหายทั้งซี่” ไม่ว่าจะมาจากสาเหตุของฟันผุ ฟันแตก ฟันหัก หรือแม้แต่ฟันบิ่น ซึ่งจะต้องในอยู่ในลักษณะของความเสียหายที่ต้องทำการบูรณะแบบทั้งซี่ ทั้งยังเป็นการเสริมความแข็งแกร่งให้ตัวฟันอีกด้วย วัสดุที่นำมาใช้ครอบฟันมีหลากหลายประเภท ทั้งเซรามิก โลหะ และวัสดุผสม ซึ่งผลลัพธ์และประสิทธิภาพการใช้งานก็จะแตกต่างกันออกไป ตามคุณสมบัติของวัสดุที่เลือกใช้ครอบฟัน

เทียบข้อแตกต่างระหว่างการทำวีเนียร์ VS ครอบฟัน

ถึงแม้ลักษณะของการทำทันตกรรมทั้งสองรูปแบบ จะดูมีความใกล้เคียงกันมาก แต่ก็ยังมีข้อแตกต่างด้านความเหมาะสมในการรักษา การดูแล และค่าใช้จ่ายอยู่ด้วย โดยจะสามารถอธิบายแบบสรุปให้เข้าใจได้ง่าย ๆ ดังนี้

การทำวีเนียร์

  • มุ่งเน้นการปรับเเต่งจุดบกพร่องเรื่องความสวยงาม เช่น สีฟันไม่สม่ำเสมอ ฟันดำ ฟันน้ำตาล ปัญหาสีฟันที่ไม่สามารถแก้ไขด้วยการฟอกสี
  • ต้องกรอหน้าฟันออกเล็กน้อย เพื่อเตรียมผิวฟันให้วีเนียร์ยึดติดได้พอดี
  • ทำจากพอร์ซเลน (เซรามิก) ที่ต้านทานการติดสีอาหาร หรือ ทำจากคอมโพสิตก็ได้เหมือนกัน
  • ราคาถูกกว่าการครอบฟัน เนื่องจากเป็นการปิดจุดบกพร่อง ไม่ได้ทำทั้งซี่
  • ต้องได้รับการตรวจสุขภาพฟันทุก 6 เดือน ตามระยะเวลาทั่วไป

การครอบฟัน

  • เป็นการรักษาฟันด้วยการครอบฟันที่เสียหายทั้งซี่ ไม่ว่าจะจากการผุ แตก หัก หรือว่าบิ่น
  • ทำหน้าที่ช่วยปกป้องเนื้อฟันที่เหลืออยู่และรักษาส่วนรากฟันไว้
  • วัสดุที่ใช้ทำมีความหลากหลาย เช่น เซรามิก โลหะผสม หรือเรซิน
  • ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจในการรักษา และความทนทานในการใช้งานระยะยาว
  • ราคาค่อนข้างสูงตามวัสดุที่เลือกใช้ เพราะมีผลต่อความแข็งแรง ทนทาน และการดูแลฟันที่เสียหาย
  • ต้องตรวจสุขภาพฟันบ่อยกว่าปกติ และต้องดูแลเป็นพิเศษเพื่อให้อยู่ในสภาพที่ดีที่สุด

สรุป ! วีเนียร์กับครอบฟัน เหมาะสำหรับใครบ้าง ?

วีเนียร์ VS ครอบฟัน เลือกทำอะไรดี เหมาะกับใครบ้าง

หลังจากที่ได้รู้ถึงความแตกต่างของวีเนียร์กับครอบฟันกันไปแล้ว ก็มาถึงช่วงส่งท้ายของบทความที่จะมาสรุปให้เข้าใจแบบชัด ๆ ว่าการทำทันตกรรมทั้ง 2 ประเภทนั้นเหมาะสมสำหรับใครบ้าง โดยจะสรุปได้ ดังนี้

  • การทำวีเนียร์ เหมาะสำหรับผู้ที่มีสุขภาพฟันแข็งแรงดี อาจมีความบกพร่องด้านสีที่ไม่สม่ำเสมอ หรือรอยบิ่น รอยแตกบาง ๆ และอยากปรับรูปลักษณ์ให้สวยงามขึ้น เคสนี้จะเหมาะสำหรับการทำวีเนียร์เป็นอย่างมาก
  • การครอบฟัน เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาฟัน โดยเฉพาะฟันที่เสียหายและต้องได้รับการบูรณะทั้งซี่ ก็จะต้องทำการครอบฟัน เพื่อป้องกันความเสียหายลุกลาม และเสริมความแข็งแกร่งให้สามารถใช้งานได้เหมือนกับตอนที่ฟันยังสมบูรณ์ดี

สำหรับคนที่สนใจอยากทำวีเนียร์หรือครอบฟัน แต่ไม่รู้ว่าตัวเองเหมาะกับทางเลือกแบบไหน สามารถเข้ารับการตรวจสุขภาพฟัน พร้อมรับคำปรึกษาในการทำทันตกรรมที่เหมาะสมได้เลยที่ คลินิกทันตแพทย์สว่าง คลินิกทันตกรรมที่มีทันตแพทย์เฉพาะทางรับทำวีเนียร์และครอบฟันย่านรังสิต มั่นใจด้วยประสบการณ์ยาวนานกว่า 50 ปี ได้รับการรับรองและอบรมจากสถาบันชั้นนำมากมาย รวมถึงได้รับการรับรองจากทั้ง American Board of Oral Implantology และ American Board of Prosthodontics ที่เดียวใน เอเชียแปซิฟิค สอบถามข้อมูลและนัดหมายเข้าพับทันตแพทย์ได้ที่โทร. 02-531-3231 และ 064-465-0565 หรือ @swcdental (มี @ ด้วย) พร้อมเปิดให้บริการทุกวัน เวลา 9.00-20.00 น.

ข้อมูลอ้างอิง:

  1. Difference Between Veneers and Crowns. สืบค้นเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2567 จาก https://www.webmd.com/oral-health/difference-between-veneers-and-crowns