รู้ทัน “อาการฟันผุ” ภัยคุกคามเงียบที่ไม่ควรละเลย!
ผู้หญิงกำลังกุมแก้มปวดฟัน มีอาการฟันผุ

หากคุณเป็นหนึ่งคนที่รู้สึกถึงความผิดปกติจากการเคี้ยวอาหาร ไม่ว่าจะเป็นอาการเสียวฟัน เจ็บแปลบ หรือแม้กระทั่งรู้สึกไม่สบายฟัน รวมถึงเห็นการเปลี่ยนแปลงของสีฟันซี่ใดซี่หนึ่งเพียงเล็กน้อยในช่องปาก สิ่งเหล่านี้อาจเป็นภัยคุกคามจากอาการฟันผุที่กำลังทำร้ายสุขภาพฟันของคุณอยู่ก็เป็นได้

ในบทความนี้จะพาคุณไปทำความเข้าใจให้มากขึ้น เกี่ยวกับลักษณะอาการของภาวะฟันผุ พร้อมกับไปดูถึงแนวทางป้องกันและรักษาจากภัยเงียบนี้กัน !

อาการฟันผุ โรคในช่องปากที่ไม่ควรมองข้าม!

ฟันผุ ปัญหาสุขภาพช่องปากที่เกิดจากคราบจุลินทรีย์หรือแบคทีเรียสะสมบนผิวฟัน จนกลายเป็นคราบพลัค (Plaque) สะสม ทำให้เกิดการสร้างกรดย่อยเศษอาหารที่ตกค้างจากการกินอาหาร ส่งผลให้เกิดกระบวนการทำลายแร่ธาตุ (Demineralize) ของโครงสร้างฟัน ที่นำไปสู่อาการฟันผุในที่สุด โดยปัจจัยที่ทำให้เกิดอาการนี้มีอยู่หลายสาเหตุ เช่น

• การรับประทานอาหาร โดยเฉพาะอาหารประเภทแป้งและน้ำตาล
  • แบคทีเรียและจุลินทรีย์ที่เกาะบนผิวฟัน
  • ระยะเวลาที่เกิดกรดในช่องปาก
  • เวลาและความถี่ในการรับประทานอาหาร เช่น การทานอาหารว่างระหว่างวัน การรับประทานอาหารระหว่างมื้อค่อนข้างบ่อย เป็นต้น

สัญญาณอาการฟันผุ

• รู้สึกปวดหรือเสียวฟัน สัญญาณที่เกิดขึ้นเมื่อฟันสัมผัสกับอาหาร และเครื่องดื่มร้อนหรือเย็น อาหารที่มีรสเปรี้ยว รวมถึงอาหารที่มีความข้นเหนียวของน้ำตาล โดยจะมีอาการเจ็บแปลบเกิดขึ้น ซึ่งอาจเป็นสัญญาณเตือนว่าฟันของคุณอาจกำลังเจอกับปัญหาฟันผุอยู่
  • ฟันเป็นรูหรือมีหลุมที่ฟัน หากสังเกตช่องปากของตนเอง และสังเกตเห็นว่ามีลักษณะเป็นรอยหยาบ ฟันกร่อน เมื่อใช้ลิ้นสัมผัสจะพบรูหรือหลุมบนฟัน คุณอาจกำลังเผชิญกับอาการฟันผุ
  • เกิดคราบสีดำ น้ำตาล หรือสีขาว ซึ่งเกิดจากกรดของแบคทีเรียที่ทำลายสารเคลือบฟัน ปรากฎเป็นรอยสีด่างไม่สม่ำเสมอ ซึ่งในช่วยระยะนี้ยังสามารถรักษาให้หายได้ แต่ถ้าหากปล่อยไว้นานอาจทำให้ฟันผุและกระทบถึงโพรงประสาทฟัน รากฟัน จนทำให้ต้องถอนฟันออกในขั้นตอนการรักษา

วิธีป้องกันอาการฟันผุ

• แปรงฟันให้ถูกวิธี หมั่นแปรงวันละ 2 ครั้ง อย่างน้อย 2 นาที และควรใช้แปรงขนนุ่ม คู่กับผลิตภัณฑ์ยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์ เพื่อขจัดแบคทีเรีย ให้ฟันสะอาดและแข็งแรง
  • ใช้ไหมขัดฟันทำความสะอาดซอกฟันเสมอ ควรใช้วันละ 1-2 ครั้ง เพื่อทำความสะอาดซอกฟันที่แปรงไม่สามารถเข้าถึงได้ โดยแนะนำว่าให้ใช้ไหมขัดฟันแบบมีขี้ผึ้ง เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน
  • หลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลสูง เช่น น้ำชงชนิดต่าง ๆ ขนมหวาน ไอศกรีม และน้ำอัดลม สำหรับน้ำอัดลมที่นอกจากจะมีน้ำตาลแล้ว ยังมีฤทธิ์เป็นกรดที่จะไปทำลายสารเคลือบฟัน เพิ่มโอกาสฟันผุได้อีกด้วย
  • พบทันตแพทย์ทุก ๆ 6 เดือน เพื่อทำการตรวจสุขภาพช่องปากและฟัน พร้อมทำการขูดหินปูน เพื่อกำจัดคราบพลัค ลดแบคทีเรียสะสม ลดโอกาสเกิดฟันผุ รวมถึงยังเป็นการรักษาฟันผุก่อนจะลุกลามไปถึงระยะอักเสบไปถึงรากฟันอีกด้วย

“รากฟันอักเสบ” ผลกระทบร้ายแรง เมื่อละเลยอาการฟันผุ

หนึ่งในผลกระทบจากอาการฟันผุ คือการปล่อยให้ฟันเข้าสู่ระยะอักเสบลุกลาม ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหา “รากฟันอักเสบ” ตามมา ซึ่งเป็นปัญหาช่องฟันที่อยู่ในระดับรุนแรง เพราะเกิดการเสียหายของโพรงประสาทฟันที่ลุกลามไปถึงรากฟัน ทำให้มีอาการฟันโยก เสียวฟัน เหงือกบวมแดง มีหนองไหลออกจากรูฟัน รวมถึงมีอาการปวดฟันรุนแรงร่วมด้วย

อาการฟันผุลุกลาม สู่การเกิดปัญหารากฟันอักเสบ

อันตรายจากรากฟันอักเสบ

• มีโอกาสกระทบต่อสุขภาพของทั้งช่องปาก เพราะจะทำให้เป็นโรคปริทันต์และลุกลามไปถึงฟันซี่อื่น ๆ
  • มีโอกาสทำให้สูญเสียฟันแท้จากระดับความรุนแรงที่ทำลายโพรงประสาทฟัน จนต้องรักษาโดยการถอนฟัน
  • มีโอกาสติดเชื้อในกระแสเลือดได้ หากปล่อยไว้โดยไม่ทำการรักษาอย่างเหมาะสม

วิธีรักษารากฟันอักเสบ

1. รักษาคลองรากฟัน โดยจะเริ่มจากการเอกซเรย์ เพื่อทำการตรวจวัดความยาวของคลองรากฟัน จากนั้นจะใช้เครื่องมือขนาดเล็กเข้าไปกำจัดเนื้อเยื่อที่มีอาการอักเสบหรือติดเชื้อออก ขั้นตอนต่อมาจะทำการอุดฟัน หรือครอบฟัน โดยจะพิจารณาจากเนื้อฟันที่เหลืออยู่ว่าควรใช้วิธีการรักษาแบบใด เพื่อป้องกันโครงสร้างฟันที่เหลืออยู่ ไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการใช้งาน หลังทำการรักษา
  2. ผ่าตัดรักษารากฟัน เป็นการตัดปลายรากฟันที่อักเสบและติดเชื้อออกอย่างตรงจุด โดยจะใช้วิธีนี้ ในกรณีที่เคสนั้น ๆ ได้ทำการรักษาคลองรากฟันแล้วแต่ล้มเหลว หรือไม่สามารถรักษาด้วยวิธีปกติได้
  3. ถอนฟันและใส่รากฟันเทียม กรณีที่ไม่สามารถรักษารากฟันได้แล้ว เนื่องจากมีความเสียหายที่รุนแรง จำเป็นจะต้องทำการถอนฟันและใส่รากฟันเทียม รวมถึงฟันเทียม เพื่อทดแทนฟันแท้ที่สูญเสียไป

สำหรับใครที่อยากหลีกเลี่ยงภัยคุกคามจากอาการฟันผุ และรากฟันอักเสบ สามารถเข้ามารับการตรวจช่องปากและฟันอย่างละเอียดได้ที่ คลินิกทันตแพทย์สว่าง คลินิกทันตกรรม รักษารากฟัน ฟันผุ ปัญหาฟันต่าง ๆ ย่านลำลูกกา-รังสิต ให้การรักษาโดยทันตแพทย์เฉพาะทาง ประสบการณ์ยาวนาน 50 ปี ได้รับการรับรองและอบรมจากสถาบันชั้นนำ มากมาย รวมถึงได้รับการรับรองจากทั้ง American Board of Oral Implantology และ American Board of Prosthodontics ที่เดียวใน เอเชียแปซิฟิค สอบถามข้อมูลและนัดหมายเข้าพับทันตแพทย์ได้ที่เบอร์ 02-531-3231 และ 064-465-0565 หรือ @swcdental (มี @ ด้วย) เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 09.00-20.00 น.

ข้อมูลอ้างอิง

1. Tooth Decay. สืบค้นเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 จาก https://www.nidcr.nih.gov/health-info/tooth-decay#:~:text=Tooth%20decay%20begins%20when%20bacteria,infection%2C%20and%20even%20tooth%20loss.
  2. Root Canal. สืบค้นเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 จาก https://my.clevelandclinic.org/health/treatments/21759-root-canal