ฉีกยิ้มมั่นใจ ฟันสวยยาวนาน ด้วยวิธีดูแลหลังทำวีเนียร์

วีเนียร์ เป็นการรักษาทางทันตกรรมที่ช่วยสร้างความมั่นใจจากการมีฟันที่เรียงตัวสวยเป็นระเบียบ ฟันมีสีขาวสะอาด ช่วยส่งเสริมบุคลิกภาพให้ดูดียิ่งขึ้น ซึ่งในปัจจุบัน การทำวีเนียร์ไม่ได้เป็นที่นิยมเฉพาะในหมู่ดาราศิลปิน หรือคนที่มีชื่อเสียงเท่านั้น แต่ยังได้รับความสนใจจากคนทั่วไปที่ต้องการมีรอยยิ้มอันสมบูรณ์แบบด้วย วันนี้ เราจึงมีข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับการทำวีเนียร์ รวมทั้งวิธีดูแลหลังทำวีเนียร์อย่างถูกต้อง เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานอย่างปลอดภัยมาฝากกัน

การดูแลวีเนียร์อย่างถูกวิธี

วีเนียร์คืออะไร มีข้อดีอย่างไรบ้าง?

วีเนียร์ (Veneer) คือ การรักษาทางทันตกรรมเพื่อความงามรูปแบบหนึ่ง โดยจะเป็นการปิดทับผิวฟันด้านนอกด้วยวัสดุทางทันตกรรมอย่างเช่น คอมโพสิต,พอร์ซเลน หรือ เซรามิค ช่วยทำให้การเรียงตัวของฟันดูเป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น เปลี่ยนแปลงรูปร่างของฟัน ทำให้ สีฟันมีสีขาวในเฉดที่ต้องการ ลดปัญหาฟันห่างและการเรียงตัวที่ผิดปกติเล็กน้อยได้เป็นอย่างดี ซึ่งวัสดุแต่ละชนิดก็มีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ดังนี้

  • วีเนียร์คอมโพสิต (Composite): วัสดุชนิดเดียวกับที่ใช้ในทันตกรรมอุดฟัน ราคาไม่สูงมาก แต่มีอายุใช้งานที่สั้นกว่าและดูเป็นธรรมชาติน้อยกว่าวีเนียร์แบบพอร์ซเลน
  • วีเนียร์พอร์ซเลน (Porcelain): เป็นวัสดุเซรามิกประเภทหนึ่ง มีความทนทานสูง ทำออกมาแล้วใกล้เคียงกับฟันธรรมชาติ มีความใส  มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน แต่ราคาค่อนข้างสูง

ข้อดีของทันตกรรมวีเนียร์ที่ควรรู้

เชื่อว่ามีคนจำนวนไม่น้อยที่สนใจอยาก ทำวีเนียร์ เพื่อช่วยแก้ปัญหาการเรียงตัวของฟันให้ดูเป็นระเบียบ มีเฉดสีที่ขาวขึ้นตามต้องการ เปลี่ยนแปลงรูปร่างฟัน แต่ยังลังเลว่าควรจะทำดีหรือไม่ แล้วข้อดีของวีเนียร์จะคุ้มกับค่าใช้จ่ายไหม เราจึงขอสรุปข้อดีของการทำวีเนียร์มาให้เห็นภาพมากขึ้น เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในอนาคต  

  • มีสีฟันให้เลือกหลากหลายเฉดสีตามต้องการ และวีเนียร์จะไม่ติดสีจากการสูบบุหรี่ การดื่มชาหรือกาแฟ  
  • ปรับเปลี่ยนรูปร่างฟันให้เป็นไปตามต้องการได้อย่างง่ายดาย
  • ช่วยปิดช่องระหว่างฟันขนาดเล็กและแก้ไขการเรียงตัวที่ผิดปกติเล็กน้อยได้
  • สามารถใช้งานได้อย่างยาวนานหากดูแลอย่างถูกต้องตามคำแนะนำของทันตแพทย์

วิธีดูแลหลังทำวีเนียร์อย่างถูกต้อง เพื่อการใช้งานที่ยาวนาน

ไม่ใช่แค่การตัดสินใจและขั้นตอนการรักษาโดยทันตแพทย์เท่านั้นที่มีความสำคัญต่อการทำวีเนียร์ แต่ยังรวมถึงการดูแลวีเนียร์หลังทำเสร็จก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน ซึ่งหากดูแลอย่างถูกวิธี นอกจากจะส่งผลดีต่อสุขภาพช่องปากแล้ว ยังทำให้วีเนียร์ที่ลงทุนทำไปสามารถใช้งานได้ยาวนานขึ้น และนี่คือวิธีดูแลหลังทำวีเนียร์อย่างถูกต้องที่คนใส่วีเนียร์ควรรู้

แปรงฟันอย่างถูกวิธีและสม่ำเสมอ

แม้จะมีวีเนียร์อยู่บนผิวฟัน ทำให้ฟันดูสวยเป็นระเบียบอยู่ตลอดเวลา แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามอย่างเด็ดขาด คือการแปรงฟันอย่างถูกวิธีอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เพื่อกำจัดเศษอาหาร สิ่งสกปรก หรือเชื้อโรคที่อาจสะสมอยู่ในช่องปาก อีกทั้งยังช่วยลดปัญหากลิ่นปากและฟันผุในระยะยาวอีกด้วย

ใช้ไหมขัดฟันเป็นประจำ

นอกจากจะแปรงฟันแล้ว หากอยากดูแลความสะอาดอย่างล้ำลึก แนะนำให้ใช้ไหมขัดฟันช่วยขจัดสิ่งสกปรกที่ติดอยู่ตามร่องฟันเพิ่มเติม เพื่อให้แน่ใจว่าเหงือกและฟันจะไม่มีเศษอาหารสะสมอยู่จนส่งผลเสียในอนาคต

หลีกเลี่ยงการกัดของแข็งและกัดอาหารอย่างระมัดระวัง

วีเนียร์ไม่สามารถรับแรงกระแทกมาก ๆ ได้ หลังทำจึงไม่ควรกัดของที่มีความแข็งหรือเหนียว เช่น การใช้ฟันเปิดฝาขวด การใช้ฟันกัดเปลือกถั่ว รวมทั้งควรกัดอาหารด้วยความระมัดระวัง มิฉะนั้นวีเนียร์อาจแตกหรือบิ่นได้

พบทันตแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพช่องปากทุก 6 เดือน

และสุดท้าย ไม่ว่าคุณจะใส่วีเนียร์หรือไม่ อย่าลืมไปพบทันตแพทย์ตามนัดหรือทุก 6 เดือนเพื่อตรวจสุขภาพช่องปาก เพราะหากมีอาการฟันผุหรือสัญญาณของโรคเหงือก จะได้รักษาได้ทันท่วงที ไม่ลุกลามจนส่งผลกระทบถึงสุขภาพช่องปากและฟันในอนาคต 

วิธีดูแลหลังทำวีเนียร์

คำแนะนำเพิ่มเติมหลังใส่วีเนียร์

รู้แล้วว่าวีเนียร์คืออะไรและการดูแลวีเนียร์อย่างถูกวิธีต้องทำอย่างไรบ้าง สุดท้ายนี้ เรามีคำแนะนำเพิ่มเติมหลังจากใส่วีเนียร์เสร็จ เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติสำหรับผู้ที่เข้ารับการรักษาด้วยทันตกรรมวีเนียร์มาฝากกัน

  • หลังทำอาจมีอาการเสียวฟัน ปวด หรือเหงือกบวม สามารถกินยาแก้ปวดเพื่อช่วยบรรเทาได้
  • หลีกเลี่ยงอาหารที่มีความเป็นกรดสูงในระยะแรกหลังติดวีเนียร์เสร็จ ป้องกันกรดไปทำลายสารเคลือบที่ใช้ยึดวีเนียร์กับฟันแท้
  • หากเป็นคนนอนกัดฟัน ควรใส่เฝือกสบฟันเพื่อป้องกันวีเนียร์เสียหาย
  • หากวีเนียร์แตก บิ่น หรือกระเทาะ ควรรีบไปพบทันตแพทย์เพื่อทำการตรวจและซ่อมแซมโดยเร็วที่สุด

สำหรับใครที่กำลังมองหาคลินิก ทำวีเนียร์ในย่านรังสิต เลือกคลินิกทันตแพทย์สว่าง คลินิกทันตกรรมอันดับ 1 ในย่านรังสิตและปทุมธานี เปิดบริการมานานกว่า 45 ปี ให้คำปรึกษาและรักษาโดยทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ประสบการณ์สูง เผยรอยยิ้มใหม่และเรียกคืนความมั่นใจให้กลับมาได้อย่างปลอดภัย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและนัดหมายเข้ารับคำปรึกษาได้ทาง LINE Official: @swcdental (มี @ ด้วย) หรือโทร. 064-465-0565