ไขข้อสงสัย วิธีรักษารากฟันมีกี่แบบ?

เมื่อฟันผุลึกลงจนทะลุโพรงประสาท ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องให้ทันตแพทย์ทำการรักษารากฟัน อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ายังมีคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่ทราบว่าวิธีรักษารากฟันมีกี่แบบ บทความนี้จะมาอธิบายให้รู้กันแบบเข้าใจง่าย พร้อมบอกวิธีเตรียมตัวก่อนเข้ารับการรักษา เพื่อผลลัพธ์ในการดูแลช่องปากและฟันที่เหมาะสมที่สุด!

Table of Contents:

วิธีรักษารากฟันมีกี่แบบ แบบไหนดีที่สุด

วิธีรักษารากฟันมีกี่แบบ?

การรักษารากฟันเป็นวิธีทางทันตกรรมสำหรับรักษาฟันที่ผุหรือเสียหายจนไม่สามารถรักษาด้วยวิธีอุดฟันได้ โดยทันตแพทย์จะทำการกำจัดเนื้อเยื่อในโพรงประสาทฟันและคลองรากฟันที่ติดเชื้อหรือตายแล้วออก จากนั้นจึงทำความสะอาดและอุดคลองรากฟันให้ปราศจากเชื้อโรค เพื่อรักษาฟันให้กลับมาแข็งแรงและใช้งานได้ตามปกติ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากปัญหาสุขภาพช่องปาก รวมถึงปัจจัยต่าง ๆ ของแต่ละบุคคลมีความแตกต่างกันไป ดังนั้น จึงจำเป็นต้องมีวิธีรักษารากฟันหลายวิธีเพื่อให้ตอบโจทย์การรักษาได้อย่างตรงจุดที่สุด โดยวิธีต่าง ๆ มีดังต่อไปนี้

• การรักษารากฟันแบบปกติ: เป็นวิธีการรักษารากฟันแบบดั้งเดิม ทันตแพทย์จะทำการกรอเปิดโพรงประสาทฟันเพื่อนำเนื้อเยื่อในโพรงประสาทฟันและคลองรากฟันออก จากนั้นจึงทำความสะอาดและอุดคลองรากฟันด้วยวัสดุอุดคลองรากฟัน
  • การรักษารากฟันด้วยกล้องจุลทรรศน์: เป็นวิธีที่พัฒนาขึ้นจากวิธีการรักษารากฟันแบบปกติ โดยทันตแพทย์จะใช้กล้องจุลทรรศน์ในการมองเห็นภายในคลองรากฟัน ซึ่งช่วยให้สามารถมองเห็นรายละเอียดของคลองรากฟันได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ทำให้สามารถทำความสะอาดและอุดคลองรากฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • การรักษารากฟันด้วยวิธีการผ่าตัดปลายรากฟัน: เป็นวิธีที่ใช้ในกรณีที่การรักษารากฟันแบบปกติหรือแบบกล้องจุลทรรศน์ไม่สามารถรักษาได้ โดยทันตแพทย์จะทำการผ่าตัดเข้าไปที่ปลายรากฟันเพื่อตัดส่วนที่ติดเชื้อออก

การเตรียมตัวก่อนรักษารากฟัน

ถึงแม้จะเป็นวิธีทางทันตกรรมที่ปลอดภัย และได้รับการยอมรับทั่วโลกมาอย่างยาวนาน แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ควรมีการเตรียมตัวก่อนรักษารากฟัน โดยสามารถทำได้ดังต่อไปนี้

• แจ้งให้ทันตแพทย์ทราบถึงอาการและประวัติการรักษาฟัน รวมทั้งอาการที่เคยมี หรือมีอยู่ เพื่อที่ทันตแพทย์จะได้วางแผนการรักษารากฟันอย่างถูกต้องที่สุด
  • แจ้งให้ทันตแพทย์ทราบถึงยาหรืออาหารเสริมที่รับประทานอยู่
  • หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ สูบกัญชา หรือสารใดก็ตามที่ออกฤทธิ์เกี่ยวข้องกับการเต้นของหัวใจ และการไหลเวียนของโลหิต อย่างน้อย 6 ชั่วโมงก่อนเข้ารับการรักษา

ทำไมถึงต้องเตรียมตัวก่อนรักษารากฟัน?

• ช่วยให้การรักษามีประสิทธิภาพ: การเตรียมตัวก่อนการรักษารากฟันจะช่วยให้ทันตแพทย์สามารถรักษาฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งประสิทธิภาพในการรักษาดีเท่าไร ผลลัพธ์ของการรักษารากฟันก็มีโอกาสที่จะคงทนยาวนานมากขึ้นตามไปด้วย
  • ลดความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อน: การเตรียมตัวก่อนการรักษารากฟันจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะแทรกซ้อน เช่น การติดเชื้อ เหงือกบวม ฟันแตก เป็นต้น โดยผู้ป่วยควรเลือกทันตแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญในการรักษารากฟัน และปฏิบัติตามคำแนะนำของทันตแพทย์อย่างเคร่งครัด
การรักษารากฟัน เจ็บไหม ราคาเท่าไร

การเตรียมตัวก่อนเข้ารับการรักษารากฟันว่าสำคัญแล้ว แต่การดูแลตัวเองหลังรักษาเสร็จสำคัญยิ่งกว่า ดังนั้น บทความนี้จึงจะขอทิ้งท้ายด้วยการบอกถึงข้อควรปฏิบัติหลังการรักษารากฟัน ดังต่อไปนี้

• หลีกเลี่ยงการเคี้ยวอาหารแข็งหรือเหนียว: ในช่วงสัปดาห์แรกหลังรักษารากฟัน อาหารที่แข็งหรือเหนียวคือสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงอย่างยิ่ง เพราะฟันที่กำลังรักษาอยู่อาจได้รับการกระทบกระเทือนได้
  • แปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันอย่างสม่ำเสมอ: เพื่อป้องกันการสะสมของเศษอาหารและแบคทีเรียที่อาจทำให้เกิดการติดเชื้อ
  • รับประทานยาแก้ปวดและยาแก้อักเสบตามคำแนะนำของทันตแพทย์: หากมีอาการปวดหรือบวม ผู้ป่วยควรรับประทานยาแก้ปวดและยาแก้อักเสบตามคำแนะนำของทันตแพทย์ เพื่อบรรเทาอาการ
  • หลีกเลี่ยงการบ้วนปากแรง ๆ หลังการรักษารากฟัน: เนื่องจากอาจทำให้วัสดุอุดคลองรากฟันหลุดออกได้
  • หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่หรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์: อย่างน้อย 1 สัปดาห์หลังการรักษา โดนเฉพาะการตัดปลายรากฟัน เนื่องจากอาจทำให้เกิดการติดเชื้อหรืออักเสบได้

รักษารากฟันปลอดภัย โดยทันตแพทย์เฉพาะทางที่ SWC Dental

เมื่อได้เข้าใจแล้วว่าวิธีรักษารากฟันมีกี่แบบ และสำหรับใครที่คิดว่าวิธีการนี้คือแนวทางการรักษาทางทันตกรรมที่ตอบโจทย์กับตนเองที่สุด สามารถเข้ามาปรึกษาได้ที่คลินิกทันตแพทย์สว่าง เราให้บริการทำฟัน รักษารากฟันในย่านปทุมธานี รังสิต ดอนเมือง คลองหลวง และลำลูกกา โดยอาจารย์ และ ทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านรักษารากฟัน อีกทั้งเรายังมีบริการที่ครบวงจรในด้านทันตกรรมทุกสาขา ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ ปัญหาช่องปากที่เกิดขึ้นทุกเคสจะได้รับการรักษาโดยอาจารย์จากมหาวิทยาลัยชั้นนำในประเทศไทย และ ทันตแพทย์เฉพาะทางที่ได้รับการรับรองและอบรมจากสถาบันชั้นนำมากมาย รวมถึงได้รับการรับรองจากทั้ง American Board of Oral Implantology และ American Board of Prosthodontics หากต้องการรับคำปรึกษาเบื้องต้น หรือสอบถามราคาค่ารักษาและรายละเอียดในด้านอื่น ๆ เพิ่มเติม สามารถแอดไลน์ได้ที่ @swcdental (มี @ ด้วย) หรือ โทร. 064-465-0565 เปิดบริการทุกวัน เวลา 9.00-20.00 น

What to expect from root canal treatment. สืบค้นเมื่อ 4 ตุลาคม 2566 จาก https://www.medicalnewstoday.com/articles/142780
Root Canal. สืบค้นเมื่อ 4 ตุลาคม 2566 จาก https://www.healthline.com/health/root-canal