ถอนฟันนานแล้วยังใส่รากฟันเทียมได้ไหม? บทความนี้มีคำตอบ

หลังจากการถอนฟัน เป็นเรื่องปกติที่จะต้องทำการปรึกษากับทันตแพทย์เพื่อร่วมหาแนวทางในการทดแทนฟันที่หายไปให้เหมาะสม เพื่อป้องกันการล้มของฟันซี่ที่เหลือหรือป้องกันไม่ให้ฟันมีคู่สบห้อยลงมา โดยวิธีทางทันตกรรมในการทดแทนฟันที่ถูกถอนออกไปได้รับการพัฒนาเรื่อย ๆ เพื่อความสะดวกและรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันให้น้อยที่สุด ซึ่งในปัจจุบันรากฟันเทียมเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมและมีประสิทธิภาพสูงที่สุด อย่างไรก็ตาม มีคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่ได้ใส่รากฟันเทียมทันทีหลังจากถอนฟัน แต่ปล่อยทิ้งไว้เป็นระยะเวลานานด้วยเหตุผลที่แตกต่างกันไป ทำให้เกิดเป็นข้อสงสัยว่า ‘ถอนฟันนานแล้วยังจะสามารถใส่รากฟันเทียมได้ไหม?’ บทความนี้จึงจะมาไขข้อสงสัยดังกล่าว ที่จะมาอธิบายให้รู้กันในแบบเข้าใจง่าย ติดตามได้เลย

ถอนฟันนานแล้ว ใส่รากเทียมได้ไหม

ปัจจัยที่ต้องคำนึงว่าสามารถใส่รากฟันเทียมได้หรือไม่

คำถามที่ว่าถอนฟันนานแล้วยังจะสามารถใส่รากฟันเทียมได้ไหม คงไม่มีคำตอบที่ชัดเจนตายตัว แต่ทันตแพทย์จะประเมินจากปัจจัยหลายข้อเพื่อวิเคราะห์หาคำตอบ รวมถึงใช้เป็นแนวทางในการรักษาที่เหมาะสมกับคนไข้ที่สุด โดยปัจจัยดังกล่าวสามารถแบ่งได้เป็นข้อ ๆ ดังต่อไปนี้

  • ปริมาณกระดูกที่เหลือเพื่อรองรับรากเทียม: รากฟันเทียมต้องการปริมาณกระดูกที่เหมาะสมและแข็งแรงจำนวนหนึ่งในขากรรไกรเพื่อรองรับรากฟันเทียม และยิ่งถอนฟันออกไปนานเท่าไร เนื้อเยื่อกระดูกในบริเวณนั้นก็จะยิ่งเสื่อมสภาพตามกาลเวลาที่ผ่านไป ซึ่งปริมาณกระดูกที่น้อย จะส่งผลทำให้การใส่รากฟันเทียมในตำแหน่งนั้น ๆ ทำได้ยากขึ้น
  • สภาพของฟันและเหงือกโดยรอบ: หากฟันข้างเคียงหรือเนื้อเยื่อเหงือกได้รับความเสียหายหรือผุกร่อนมาก อาจจำเป็นต้องแก้ไขปัญหาเหล่านี้ให้เสร็จสิ้นเสียก่อน เพื่อไม่ให้เป็นปัญหารบกวนหลังจากใส่รากฟันเทียมไปแล้ว ซึ่งจะแก้ไขได้ยากกว่า
  • โรคบางชนิดอาจทำให้ใส่รากฟันเทียมได้ยากขึ้น: เช่น เบาหวาน เพราะอาจส่งผลต่อกระบวนการรักษาและเพิ่มความเสี่ยงของภาวะแทรกซ้อน เนื่องจากโรคเบาหวานจะส่งผลให้บาดแผลในร่างกายหายช้า เสี่ยงต่อการติดเชื้อมากยิ่งขึ้น
  • การสบฟันและการเรียงตัวของฟัน: ในบางกรณี คนไข้อาจมีการสบฟันและการเรียงตัวของฟันที่ผิดปกติ จึงอาจจะต้องทำการจัดฟันเพื่อให้การสบฟันและการเรียงตัวของฟันเป็นปกติก่อนทำการใส่รากฟันเทียม

การรักษาและดูแลสุขภาพช่องปากก่อนใส่รากฟันเทียม

จากปัจจัยที่อธิบายข้างต้น เมื่อทันตแพทย์วิเคราะห์เสร็จสิ้น คำตอบของคำถามที่ว่าถอนฟันนานแล้วยังจะสามารถใส่รากฟันเทียมได้ไหม คำตอบคือ”ได้” แต่การเว้นระยะไปนานจากตอนที่ถอนฟัน ก็จำเป็นที่คนไข้จะต้องเข้ารับการรักษาดูแลช่องปากตามขั้นตอนต่าง ๆ เพื่อให้ช่องปากอยู่ในสภาพพร้อมกับการใส่รากฟันเทียมที่สุด ดังต่อไปนี้

  • การปลูกกระดูก: หากเวลาผ่านไปนานนับตั้งแต่การถอนฟัน กระดูกบริเวณนั้นมักจะมีการยุบตัวลง อาจจำเป็นต้องเข้ารับการปลูกถ่ายกระดูกร่วมกับการทำรากฟันเทียม เพื่อให้แน่ใจว่ารากฟันเทียมมีกระดูกล้อมรอบทั้งหมด เพื่อป้องกันปัญหาโรคเหงือกรอบ ๆ รากเทียม ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต
  • การดูแลสุขอนามัยช่องปากที่ดี: แปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันเป็นประจำ เนื่องจากสุขอนามัยช่องปากที่ไม่ดีอาจนำไปสู่โรคเหงือกและปัญหาอื่น ๆ ที่ทำให้การใส่และดูแลรักษารากฟันเทียมทำได้ยากขึ้น
  • บูรณะซ่อมแซมเหงือกและฟันที่มีปัญหา: หากฟันข้างเคียงหรือเนื้อเยื่อเหงือกได้รับความเสียหาย ผุกร่อน หรือเหงือกอักเสบมาก อาจจำเป็นต้องแก้ไขปัญหาเหล่านี้ก่อนที่จะดำเนินการใส่รากฟันเทียม
คลินิกรากฟันเทียม รังสิต ดอนเมือง

สรุปแล้ว…ถอนฟันนานแล้วยังจะสามารถใส่รากฟันเทียมได้ไหม?

ก่อนที่จะจบบทความนี้ ขอสรุปแบบชัด ๆ กับคำถามที่ว่าถอนฟันนานแล้วยังจะสามารถใส่รากฟันเทียมได้ไหม? คำตอบคือ อาจเป็นได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยและความเสี่ยงต่าง ๆ ที่ต้องให้ทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ประเมิน โดยเฉพาะการยุบตัวของกระดูกที่อาจเป็นปัญหา ทำให้การรักษาทำได้ยากขึ้น รวมถึงค่าใช้จ่ายก็จะเพิ่มสูงขึ้น และต้องมาทำหลายครั้ง

ตรงกันข้ามกับการถอนฟันและใส่รากเทียมทันทีในวันเดียวกัน ถ้าทำได้ก็จะดีกว่ามาก ๆ และทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านทันตกรรมรากเทียมส่วนใหญ่ก็จะแนะนำให้ทำเช่นนั้น เนื่องจาก กระดูกยังไม่ยุบตัว ทำให้ใส่รากเทียมได้ง่าย อีกทั้งค่าใช้จ่ายยังมีโอกาสถูกกว่าการทิ้งไว้นาน ๆ และมีการยุบตัวของกระดูกก็ยังไม่มากอีกด้วย

ทำรากเทียมต้องที่คลินิกทันตแพทย์สว่างรังสิต

หากคุณกำลังประสบปัญหาช่องปาก และต้องการใส่รากฟันเทียม แนะนำ คลินิกทันตแพทย์สว่าง คลินิกรากฟันเทียมอันดับ 1 ในย่านรังสิตและปทุมธานี ที่ให้บริการโดยทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ที่มีประสบการณ์ระดับอาจารย์นานกว่า 45 ปี และได้รับการรับรองจากทั้ง American Board of Oral Implantology และ American Board of Prosthodontics พร้อมช่วยคุณวางแผนการรักษารากฟันและครอบฟันอย่างมีประสิทธิภาพ เห็นผลลัพธ์ และตอบโจทย์ความต้องการอย่างครอบคลุม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ Line : @swcdental (มี @ ด้วย) หรือ โทร. 064-465-0565