วิธีสังเกตตัวเองว่ามี อาการรากฟันอักเสบหรือไม่ ?

ผู้ชายกำลังเจ็บปวดกับอาการรากฟันอักเสบ

ปัญหาสุขภาพช่องปาก ยิ่งรู้เร็วเท่าไรก็ยิ่งดี เพราะนอกจากจะป้องกันไม่ให้ลุกลามแล้ว การรักษายังทำได้ง่ายกว่าอีกด้วย โดยหนึ่งในปัญหาสุขภาพช่องปากที่หลายคนต้องพบเจอ คงจะต้องรวมอาการ “รากฟันอักเสบ” เอาไว้ด้วย บทความนี้จึงจะมาเป็นเช็กลิสต์ ช่วยทุกคนตรวจสอบตัวเองว่ามีสัญญาณของอาการรากฟันอักเสบมาเยือนหรือไม่ พร้อมอธิบายเกี่ยวกับประเภทการรักษารากฟันสำหรับอาการรากฟันอักเสบไว้ด้วย ติดตามได้เลย

รากฟันอักเสบคืออะไร ?

รากฟันอักเสบ คือ สภาวะที่เกิดจากการติดเชื้อภายในรากฟัน ซึ่งเป็นส่วนของฟันที่อยู่ใต้เหงือก โดยปกติแล้วรากฟันจะมีเนื้อเยื่อกระดูกอ่อนอยู่ภายในที่เรียกว่า “เนื้อเยื่อในกระดูก” ทำหน้าที่หล่อเลี้ยงและให้ความรู้สึกแก่ฟัน โดยถ้าเกิดการติดเชื้อในส่วนนี้ ก็จะนำไปสู่รากฟันอักเสบได้ในท้ายที่สุด

สาเหตุของรากฟันอักเสบ

เมื่อทราบแล้วว่ารากฟันอักเสบเกิดจากการติดเชื้อภายในรากฟัน ดังนั้น คำถามต่อไปคือต้องย้อนไปถึงต้นตอว่า “แล้วสาเหตุที่ทำให้เกิดการติดเชื้อมีอะไรบ้าง ?” โดยคำตอบสามารถแบ่งเป็นข้อหลัก ๆ ได้ดังต่อไปนี้

• ฟันผุ : เป็นสาเหตุหลักของอาการรากฟันอักเสบ โดยเมื่อฟันผุลุกลามลึกเข้าไปจนถึงโพรงประสาทฟัน แบคทีเรียและเชื้อโรคต่าง ๆ จากการผุจะทำให้เนื้อเยื่อในรากฟันอักเสบได้
  • ฟันแตก : เมื่อเกิดฟันแตก หรือมีรอยร้าวบนฟัน สามารถเปิดทางให้เชื้อโรคเข้าสู่โพรงประสาทฟัน และทำให้เกิดการอักเสบของรากฟันได้เช่นกัน
  • เหงือกอักเสบ : อีกหนึ่งสาเหตุของการติดเชื้อในช่องปากที่อาจลุกลามมายังบริเวณรากฟันได้ ดังนั้น ถ้าใครดูแลความสะอาดของเหงือกไม่ดี จนเป็นโรคเหงือกอักเสบเรื้อรัง ก็มีความเสี่ยงสูงที่จะลุกลามสู่รากฟันอักเสบ
  • อุบัติเหตุ : การกระแทกหรือบาดเจ็บบริเวณฟันอย่างรุนแรง เช่น จากการเล่นกีฬา อุบัติเหตุทางรถยนต์ หรือการถูกทำร้ายร่างกาย ก็อาจทำให้เนื้อเยื่อในรากฟันฉีกขาด เกิดการติดเชื้อและลงท้ายด้วยเกิดการอักเสบภายในรากฟันได้เช่นกัน

อาการรากฟันอักเสบ ถ้ามีอาการเหล่านี้ไม่ควรมองข้าม !

เพราะรากฟันอักเสบคือการติดเชื้อ ดังนั้น ยิ่งเรารู้ตัวเร็ว และไปหาทันตแพทย์เพื่อทำการรักษาเร็วเท่าไร การลุกลามของเชื้อก็ยิ่งน้อยเท่านั้น ส่งผลต่อการรักษาที่ง่ายขึ้น มีความเสี่ยงน้อยลง ดังนั้น อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ต้องรู้คืออาการรากฟันอักเสบมีอะไรบ้าง เพื่อที่จะสามารถสังเกตตัวเองได้อย่างทันท่วงที โดยอาการหลัก ๆ เมื่อรากฟันเกิดการอักเสบมีดังต่อไปนี้

• ปวดฟัน : อาการรากฟันอักเสบที่พบได้บ่อยที่สุด โดยมีทั้งการปวดเป็นพัก ๆ และปวดตลอดเวลา โดยเฉพาะเวลาสบฟันที่จะปวดมากเป็นพิเศษ ซึ่งความรุนแรงของอาการปวดจะขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรงของการอักเสบ
  • เสียวฟัน : เป็นอาการที่พบได้บ่อยไม่แพ้ปวดฟัน เกิดจากร่างกายมีการตอบสนองต่อสิ่งเร้าอย่างรุนแรงจากการอักเสบ โดยเมื่อมีอากาศเย็น ของร้อน หรือของเปรี้ยว ไปกระทบบริเวณรากฟัน ก็จะทำให้รู้สึกเสียวฟันได้
  • เหงือกบวม : อาการรากฟันอักเสบสามารถทำให้เกิดการคั่งของหนอง ซึ่งมีสาเหตุจากการสะสมของเซลล์เม็ดเลือดขาวในบริเวณรากฟันอักเสบ ทำให้เกิดการบวมแดงบริเวณเหงือกใกล้เคียงได้
  • กลิ่นปาก : ในกรณีที่รากฟันอักเสบรุนแรงมาก อาจพบอาการกลิ่นปากเหม็นคาวได้ เนื่องจากการสลายตัวของเนื้อเยื่อที่อักเสบ ประกอบกับการเจริญเติบโตของแบคทีเรียก่อโรค

ทันตแพทย์กำลังอธิบายประเภทการรักษารากฟัน

ประเภทการรักษารากฟันที่เหมาะกับรากฟันอักเสบ

หัวข้อสุดท้ายที่ควรรู้เกี่ยวกับรากฟันอักเสบ คือ “การรักษา” โดยไม่ใช่ว่าวิธีเดียวจะสามารถรักษาอาการรากฟันอักเสบได้ในทุกเคส แต่ทันตแพทย์จะเลือกตามความเหมาะสม และความร้ายแรงของอาการ ดังต่อไปนี้

• การรักษารากฟัน : เป็นประเภทการรักษารากฟันมาตรฐานสำหรับรากฟันอักเสบในระดับที่ไม่รุนแรงมาก โดยทันตแพทย์จะทำการกรอกร่องรากฟันเพื่อนำเอาเนื้อเยื่อที่อักเสบออกให้หมด จากนั้นจะทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคภายในร่องรากฟัน ก่อนจะอุดปิดรากฟันด้วยวัสดุอุดรากฟัน
  • การถอนฟัน : ถ้าไม่ทำการรักษารากฟัน อีกวิธีที่ทันตแพทย์ไม่แนะนำ แต่คนไข้มีวงเงินจำกัด ก็ต้องทำการถอนฟันที่มีอาการรากฟันอักเสบออก ไม่อย่างนั้นจะทำให้ปวดไม่หาย หรือบวม ติดเชื้อในกระแสเลือดได้ ในที่สุด

รักษารากฟันอักเสบกับทันตแพทย์เฉพาะทางที่คลินิกทันตแพทย์สว่าง

เมื่อลองสำรวจตัวเองกันไปแล้วว่ามีสัญญาณเตือนของอาการรากฟันอักเสบหรือไม่ ดังนั้น ถ้าใครรู้สึกปวดฟัน เสียวฟัน หรือมีอาการอื่นที่ใกล้เคียง สามารถเข้ามาปรึกษาได้ที่คลินิกทันตแพทย์สว่าง พร้อมเลือกประเภทการรักษารากฟันที่ตอบโจทย์ และรับการรักษาอย่างใกล้ชิดจากอาจารย์ทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง จากทั้ง จุฬาฯ และ มหิดล ประสบการณ์ยาวนานกว่า 50 ปี ได้รับการรับรองและอบรมจากสถาบันชั้นนำมากมาย รวมถึงได้รับการรับรองจากทั้ง American Board of Oral Implantology และ American Board of Prosthodontics สอบถามข้อมูลและนัดหมายเข้าพบทันตแพทย์ได้ที่ โทร. 02-531-3231 และ 064-465-0565 หรือ @swcdental (มี @ ด้วย) พร้อมเปิดให้บริการทุกวัน เวลา 9.00-20.00 น.

1. Root Canal Infections: Symptoms, Causes, Treatment, and Prevention. สืบค้นเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2567 จาก https://www.healthline.com/health/root-canal-infection
  2. Root canal treatment. สืบค้นเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2567 จาก https://www.healthdirect.gov.au/root-canal-treatment