จบครบทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับการผ่าตัดขากรรไกร!

ยิ่งเทคโนโลยีและองค์ความรู้พัฒนามากขึ้นเท่าไร กระบวนการทางทันตกรรมก็ยิ่งก้าวหน้าขึ้นเท่านั้น เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ในช่องปากที่มีความซับซ้อนได้อย่างตรงจุดและครอบคลุม ซึ่งหนึ่งในการรักษาที่ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องก็คือ ‘การผ่าตัดขากรรไกร’ ที่หากได้ยินแค่ชื่ออาจดูน่ากลัว แต่แท้จริงแล้วไม่ได้อันตรายอย่างที่คิด อีกทั้งยังเป็นวิธีทางทันตกรรมที่ให้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยม แต่สำหรับใครที่ยังมีข้อสงสัยว่า การผ่าตัดขากรรไกรคืออะไร และเป็นวิธีที่เหมาะกับใคร บทความนี้จะมาตอบให้ครบ ติดตามได้เลย

การผ่าตัดขากรรไกร คืออะไร อันตรายไหม

ทำความเข้าใจการผ่าตัดขากรรไกร

การผ่าตัดขากรรไกรคืออะไร? หากจะอธิบายให้เข้าใจโดยง่าย การผ่าตัดขากรรไกรเป็นการทำหัตถการทางทันตกรรมเฉพาะทาง จุดประสงค์เพื่อแก้ไขความผิดปกติของโครงกระดูกขากรรไกร ซึ่งเป็นสาเหตุของปัญหาที่รบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็น การเคี้ยว การหายใจ การพูด ไปจนถึงรูปทรงของใบหน้าที่ไม่สมดุล 

โดยส่วนใหญ่ในการผ่าตัดขากรรไกร ทันตแพทย์จะปรับตำแหน่งของขากรรไกรบน ,ขากรรไกรล่าง หรือในบางกรณีก็ทั้งสองอย่าง ให้กลับมาอยู่ในตำแหน่งที่ควรจะเป็น เพื่อแก้ไขปัญหาของคนไข้นั้นๆ

โดยก่อนการผ่าตัดขากรรไกร จะมีการตรวจประเมินอย่างละเอียด ทั้งการเอกซ์เรย์ การถ่ายภาพ และการสร้างภาพ 3 มิติเป็นแผนผ่าตัดให้คนไข้ดูก่อนเริ่ม ในระหว่างการผ่าตัดจะมีการเปิดแผลภายในปากเพื่อให้เข้าถึงกระดูกขากรรไกร หลังจากนั้นทันตแพทย์จะจัดตำแหน่งขากรรไกร,ปรับรูปร่างกระดูก หรือเพิ่มการปลูกกระดูก หลังจากนั้นกระดูกขากรรไกรจะถูกยึดในตำแหน่งใหม่โดยใช้วัสดุพิเศษ หลังเสร็จสิ้นการผ่าตัด อาจต้องใช้ระยะเวลาพักฟื้น 1-4 วัน และในช่วงเวลาประมาณ 6-12 สัปดาห์ กระดูกจะค่อยๆเชื่อมต่อกัน เนื้อเยื่อ และ กล้ามเนื้อรอบ ๆ จะปรับตัวเข้ากับตำแหน่งขากรรไกรใหม่ กรณีถ้าหลังผ่าตัดการสบฟันของคนไข้ยังไม่อยู่ในตำแหน่งที่ควรจะเป็น ทันตแพทย์จัดฟันจะเป็นผู้แก้ไขปัญหาในส่วนนี้

ประโยชน์ของการผ่าตัดขากรรไกร

ถึงแม้ต้องรอเวลาสักระยะ กว่าที่ผลลัพธ์การรักษาจะเห็นผลชัดเจน แต่การผ่าตัดขากรรไกรก็ถือเป็นกระบวนการทางทันตกรรมที่สำคัญ เนื่องจากประโยชน์ที่วิธีอื่น ๆ ไม่สามารถทำได้ หรือไม่ได้ให้ผลลัพธ์ที่ดีเท่า โดยประโยชน์ของการผ่าตัดขากรรไกรสามารถแบ่งเป็นข้อ ๆ ได้ดังต่อไปนี้

  • แก้ไขการสบฟัน: การผ่าตัดขากรรไกรสามารถแก้ไขการสบฟันผิดปกติได้หลายประเภท เช่น ฟันบนสบยื่น (ขากรรไกรบนยื่นออกมา) ฟันสบล่าง (ขากรรไกรล่างยื่นออกมา) หรือฟันสบเปิด โดยการผ่าตัดขากรรไกรจะช่วยทำให้การสบฟันมาอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง สิ่งนี้ไม่เพียงแต่ช่วยเรื่องการทำงานของฟันเท่านั้น 
  • สุขอนามัยช่องปากดีขึ้น: การวางตัวของขากรรไกรและฟันผิดตำแหน่งนำไปสู่ความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของฟันผุ โรคเหงือก และปัญหาสุขภาพช่องปากอื่น ๆ ดังนั้นการผ่าตัดขากรรไกรเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวจะช่วยให้สุขภาพช่องปากดีขึ้น 
  • แก้ไขความผิดปกติของข้อต่อชั่วคราว (TMJ): อาการ TMJ มักเกิดขึ้นที่ข้อต่อขากรรไกร ดังนั้น การผ่าตัดขากรรไกรจึงเป็นหนึ่งในวิธีที่สามารถแก้ไขปัญหา หรือช่วยบรรเทาอาการนี้ได้ ด้วยการจัดตำแหน่งของขากรรไกร และช่วยให้การทำงานของขากรรไกรดีขึ้น
  • แก้ไขอุปสรรคในชีวิตประจำวัน: ความผิดปกติของขากรรไกรคือสาเหตุที่ส่งผลต่อความยากลำบากในการเคี้ยว การพูด หรือแม้แต่การหายใจ อย่างไรก็ตาม สามารถบรรเทาได้ด้วยการผ่าตัดขากรรไกรเช่นกัน
  • ช่วยปรับรูปหน้า: สำหรับผู้ที่มีปัญหารูปหน้า เช่น คางถอยหรือยื่นออกมา ใบหน้าไม่สมมาตร หรือโครงหน้าไม่ได้สัดส่วน การผ่าตัดขากรรไกรคือหนึ่งในวิธีที่สามารถช่วยแก้ไขได้
การผ่าตัดขากรรไกร ราคา เจ็บไหม

การผ่าตัดขากรรไกรเหมาะกับใคร?

แน่นอนว่าการผ่าตัดขากรรไกรคือวิธีทางทันตกรรมที่ปลอดภัยและช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าด้วยระยะเวลาพักฟื้น รวมถึงการรอผลลัพธ์ที่ค่อนข้างนาน ทันตแพทย์จึงเลือกใช้วิธีนี้สำหรับผู้ที่มีปัญหาที่ไม่สามารถรักษาได้ด้วยวิธีอื่น ๆ อย่างอาการดังต่อไปนี้

  • ผู้ที่มีความผิดปกติของขากรรไกรทำให้ฟันเหยิน (ขากรรไกรบนยื่นออกมา) ฟันล่าง (ขากรรไกรล่างยื่นออกมา) ฟันสบเปิด (เมื่อฟันบนและฟันล่างสบกัน) 
  • ผู้ที่มีความผิดปกติของขากรรไกรจนส่งผลต่อความยากลำบากในการเคี้ยว การพูด หรือการหายใจ
  • ผู้ที่มีความผิดปกติของข้อต่อ Temporomandibular (TMJ)
  • ผู้ที่มีปัญหารูปหน้า เช่น คางถอยหรือยื่นออกมา ใบหน้าไม่สมมาตร หรือโครงหน้าไม่ได้สัดส่วน

ผ่าตัดขากรรไกรอย่างปลอดภัยที่คลินิกทันตแพทย์สว่าง

ถึงตรงนี้ เมื่อได้เข้าใจแล้วว่าการผ่าตัดขากรรไกรคืออะไร และสำหรับใครที่คิดว่านี่คือแนวทางการรักษาทางทันตกรรมที่ตอบโจทย์กับตัวเอง สามารถเข้ามาปรึกษาได้ที่คลินิกทันตแพทย์ รังสิต เราให้บริการทำฟัน จัดฟัน ผ่าตัดขากรรไกร รักษารากฟัน วีเนียร์ ในย่านปทุมธานี รังสิต ดอนเมือง คลองหลวง และลำลูกกา ด้วยบริการที่ครบวงจรในด้านทันตกรรมทุกสาขา ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ ปัญหาช่องปากที่เกิดขึ้นทุกเคสจะได้รับการรักษาโดยอาจารย์จากมหาวิทยาลัยชั้นนำในประเทศไทย และ ทันตแพทย์คนเดียวในประเทศไทยที่ได้รับการอบรมจากสถาบันชั้นนำมากมาย รวมถึงได้รับการรับรองจากทั้ง American Board of Oral Implantology และ American Board of Prosthodontics หากต้องการรับคำปรึกษาเบื้องต้น หรือสอบถามราคาค่ารักษาและรายละเอียดในด้านอื่น ๆ เพิ่มเติม สามารถแอดไลน์ได้ที่ @swcdental (มี @ ด้วย) หรือ โทร. 064-465-0565 ได้ทันที