วิธีการใช้ไหมขัดฟันสำหรับคนจัดฟัน มือใหม่อ่านเลย !
ไหมขัดฟันแบบเทปในกล่องสีขาว

การดูแลสุขภาพช่องปากให้สะอาด ถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง เพราะช่วยป้องกันปัญหาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นฟันผุ เหงือกอักเสบ อาการเลือดออกตามไรฟัน หรือปัญหาช่องปากอื่น ๆ ได้เป็นอย่างดี ยิ่งเป็นคนที่ใส่อุปกรณ์จัดฟัน ก็ยิ่งต้องให้ความสำคัญกับการทำความสะอาดช่องปากมากเป็นพิเศษ การแปรงฟันเพียงอย่างเดียวอาจขจัดเศษอาหารได้ไม่ทั่วถึง จนก่อให้เกิดคราบหินปูนและกลิ่นปากได้ ไหมขัดฟันจึงเป็นอีกหนึ่งไอเทมที่เหล่าคนจัดฟันขาดไม่ได้ หากคุณเพิ่งจัดฟันมา แล้วยังไม่รู้วิธีใช้ไหมขัดฟันสำหรับคนจัดฟัน เรามีเกร็ดข้อมูลควรรู้และเคล็ดลับการใช้งานง่าย ๆ มาแนะนำกัน

ตอบให้ชัด ไหมขัดฟันคืออะไร ?

ก่อนจะไปเรียนรู้วิธีการใช้ไหมขัดฟันสำหรับคนจัดฟันแบบเจาะลึก อันดับแรก ควรมาทำความรู้จักกับสิ่งที่เรียกว่าไหมขัดฟันกันเสียก่อน โดยไหมขัดฟัน หรือ Dental Floss เป็นอุปกรณ์ทางทันตกรรมที่ผลิตจากไนลอนหรือโมโนฟิลาเมนต์ ใช้ขจัดเศษอาหารและคราบแบคทีเรียที่ติดอยู่ตามซอกฟันที่การแปรงฟันไม่สามารถทำความสะอาดได้ทั่วถึง ทั้งยังช่วยลดการสะสมของคราบหินปูนและลดความเสี่ยงการมีฟันผุ นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันโรคเหงือกได้เป็นอย่างดี สามารถใช้ได้ตั้งแต่เด็กที่มีฟันขึ้นติดกัน 2 ซี่ขึ้นไป

ปัจจุบัน ไหมขัดฟันถูกออกแบบให้มีหลากหลายประเภท ขึ้นอยู่กับความต้องการในการใช้งานและสภาพช่องปากของผู้ใช้ โดยหลัก ๆ จะมีให้เลือกใช้อยู่ 5 ประเภท ดังนี้

  • ไหมขัดฟันแบบเทป มีลักษณะเป็นแผ่นเล็ก บาง นิยมใช้กันทั่วไป มีให้เลือกทั้งแบบเคลือบและไม่เคลือบขี้ผึ้ง
  • ไหมขัดฟันแบบซูเปอร์ฟลอส มีส่วนที่เป็นพลาสติกแข็ง และฟองน้ำ ช่วยให้เข้าถึงซอกฟันได้ง่ายขึ้น ในกรณีที่มีสะพานฟันหรือ เหล็กจัดฟัน เพิ่มความสะดวกในการใช้งาน
  • ไหมขัดฟันแบบมีด้ามจับ ลักษณะคล้ายไม้จิ้มฟัน เหมาะกับคนเพิ่งเริ่มใช้ไหมขัดฟัน และคนที่ไม่สามารถอ้าปากกว้างได้
  • ไหมขัดฟันแบบใช้ร่วมกับห่วงร้อยไหม เหมาะกับคนจัดฟันหรือทำสะพานฟัน ช่วยทำความสะอาดซอกฟันได้ดียิ่งขึ้น
  • ไหมขัดฟันพลังน้ำ เป็นการทำความสะอาดซอกฟันและร่องเหงือกด้วยแรงดันน้ำระดับ 80-90 PSI ใช้ได้ทั้งคนที่มีปัญหาเหงือกอักเสบ จัดฟัน และทำรากฟันเทียม

วิธีการใช้ไหมขัดฟันสำหรับคนจัดฟัน

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่เพิ่งจัดฟัน แล้วอยากจะดูแลช่องปากให้สะอาดอยู่เสมอด้วยการใช้ไหมขัดฟัน แนะนำว่าควรเลือกใช้ไหมขัดฟันแบบที่ต้องใช้ร่วมกับห่วงร้อยไหม เพราะจะสะดวกและตอบโจทย์มากที่สุด โดยไหมขัดฟันประเภทนี้จะเป็นตัวกลางในการนำเส้นไหมเข้าไปอยู่ใต้ลวดจัดฟัน สิ่งที่ต้องเตรียมมีแค่ไหมขัดฟันและห่วงร้อยไหมเท่านั้น ส่วนวิธีการใช้ไหมขัดฟันสำหรับคนจัดฟันประกอบไปด้วย 4 ขั้นตอนด้วยกัน ดังนี้

  • ดึงไหมขัดฟันออกมาในขนาดพอเหมาะ แล้วร้อยเข้ากับห่วงที่ร้อยไหมขัดฟัน
  • สอดที่ร้อยไหมขัดฟันเข้าไปใต้ลวด เมื่อไหมเข้าไปอยู่ใต้ลวดแล้วจึงค่อยนำที่ร้อยออก
  • พันไหมไว้ที่นิ้วกลางทั้งสองข้าง จากนั้นใช้นิ้วโป้งและนิ้วชี้จับไหมขัดฟัน ขยับไหมขึ้นลงช้า ๆ 4-5 ครั้ง
  • ทำซ้ำจนครบทุกซี่ก็เป็นอันเสร็จ จากนั้นสามารถแปรงฟันตามปกติได้เลย

วิธีการใช้ไหมขัดฟันสำหรับคนจัดฟัน

ข้อดีของการใช้ไหมขัดฟัน

ได้รู้แล้วว่าวิธีใช้ไหมขัดฟันสำหรับคนจัดฟันอย่างถูกหลักมีอะไรบ้าง หากคุณปฏิบัติตามวิธีการใช้ไหมขัดฟันสำหรับคนจัดฟันแบบสม่ำเสมอ นี่คือข้อดีที่เหงือกและฟันของคุณจะได้รับในระยะยาว

  • ขจัดเศษอาหารและคราบแบคทีเรียได้อย่างหมดจด
  • ลดการเกิดกลิ่นปากจากการสะสมของคราบแบคทีเรียและจุลินทรีย์
  • ป้องกันโรคที่เกี่ยวกับเหงือกและฟันได้เป็นอย่างดี เช่น ฟันผุ เหงือกอักเสบ
  • ทำความสะอาดซอกฟันหรือฟันที่อยู่ในตำแหน่งที่เข้าถึงได้ยาก 
  • ลดการสะสมของหินปูนภายในช่องปาก

คู่มือเลือกไหมขัดฟันให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

ไม่ว่าคุณจะจัดฟันหรือไม่ ไหมขัดฟันก็คือตัวช่วยสำคัญสำหรับผู้ที่อยากดูแลสุขภาพฟันและช่องปากให้สะอาด ปราศจากเศษอาหารตกค้างอยู่เสมอ หากเป็นมือใหม่ในการใช้ไหมขัดฟัน ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นเลือกไหมขัดฟันอย่างไรให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด สามารถเลือกไหมขัดฟันตามเช็กลิสต์นี้ได้เลย

  • เลือกซื้อไหมขัดฟันที่ได้มาตรฐานจากอย.เท่านั้น เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน
  • เลือกซื้อไหมขัดฟันให้เหมาะกับสภาพฟัน โดยสามารถเลือกจากประเภทของไหมขัดฟันที่เราแนะนำในข้างต้นได้เลย
  • เลือกซื้อไหมขัดฟันที่มีสารไซลิทอลหรือเคลือบฟลูออไรด์ เพื่อช่วยยับยั้งแบคทีเรียและป้องกันฟันผุ

เข้าใจวิธีใช้ไหมขัดฟันแล้ว อยากจัดฟันและดูแลช่องปากอย่างถูกวิธีกับทันตแพทย์มืออาชีพ เลือกคลินิกทันตแพทย์สว่าง คลินิกจัดฟันชั้นนำในจังหวัดปทุมธานี รับรองโดย สมาคมทันตแพทย์จัดฟันแห่งประเทศไทย และ American Board of Dental Sleep Medicine ให้บริการทันตกรรมรอบด้านโดยทันตแพทย์เฉพาะทางผู้เชี่ยวชาญ ประสบการณ์ยาวนานกว่า 50 ปี ราคาจับต้องได้ ใส่ใจทุกขั้นตอนการรักษา นัดหมายเข้าพบทันตแพทย์ สอบถามราคาค่ารักษาและรายละเอียดในด้านอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 02-531-3231 และ 064-465-0565 หรือ @swcdental (มี @ ด้วย) เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 09.00-20.00 น.

ข้อมูลอ้างอิง: 

  1. ไหมขัดฟันจำเป็นแค่ไหน. สืบค้นเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 จาก https://multimedia.anamai.moph.go.th/infographics/benefits-of-dental-floss/