5 กลุ่มอาหารที่มีประโยชน์ต่อฟันและเหงือก
ผู้หญิงที่มีฟันสุขภาพดี

อยากดูแลฟันและเหงือกให้แข็งแรง ไม่ใช่แค่ใส่ใจกับขั้นตอนการทำความสะอาดช่องปากเท่านั้น แต่เรื่องของอาหารการกินก็เป็นสิ่งที่ช่วยบำรุงจากภายในได้ แถมทำให้ฟันของคุณสวยงาม แข็งแรง ไม่สึกหรอ ชวนคุณมารู้ถึง 5 กลุ่มอาหารที่มีประโยชน์ต่อฟันและเหงือก พร้อมมีลิสต์อาหารที่ควรเลี่ยง หากไม่อยากทำร้ายความแข็งแรงของฟันมาฝากกันด้วย!

5 กลุ่มอาหารที่มีประโยชน์ต่อฟันและเหงือก

การดูแลสุขภาพฟันและเหงือกที่ดี ไม่ใช่แค่การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับช่องปากเท่านั้น แต่การเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ ช่วยบำรุงฟันและเหงือกก็เป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม มารู้จัก 5 กลุ่มอาหารที่มีประโยชน์ต่อฟันและเหงือก ดังนี้

อาหารที่มีไฟเบอร์และอุดมไปด้วยวิตามิน

ผักและผลไม้ เป็นกลุ่มอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายในหลายด้าน รวมไปถึงสุขภาพฟันด้วย เพราะอุดมไปด้วยกากใย ไฟเบอร์ เมื่อเรารับประทานและเคี้ยว กากใยเหล่านี้จะทำหน้าที่ขัดฟัน ทำความสะอาดซอกฟัน ช่วยชะล้างเศษอาหารที่ตกค้าง ลดการสะสมของแบคทีเรีย ซึ่งเป็นสาเหตุของฟันผุและปัญหาโรคเหงือก ส่งผลดีต่อสุขภาพช่องปาก ช่วยให้ฟันแข็งแรงและป้องกันการสูญเสียฟันได้

  • กลุ่มผักและผลไม้ : แอปเปิล แคร์รอต ผักโขม บรอกโคลี เซเลอรี
  • กลุ่มคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน : ถั่วขาว ข้าวกล้อง ข้าวโพด ธัญพืช

ผลไม้ตระกูลเบอร์รีที่มีสารแอนโธไซยานิน

แอนโธไซยานิน (Anthocyanins) มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ช่วยปกป้องเซลล์ในร่างกายจากการทำลายโดยอนุมูลอิสระที่อาจนำไปสู่โรคเรื้อรังต่าง ๆ ยับยั้งกระบวนการสร้างแบคทีเรียที่เกาะติดอยู่ในช่องปาก ที่ทำให้เกิดคราบพลัคซึ่งเป็นสาเหตุของฟันผุให้เกิดน้อยลง

  • กลุ่มอาหารที่มีสารแอนโธไซยานิน : ผลไม้ตระกูลเบอร์รี เช่น บลูเบอร์รี ราสป์เบอร์รี แครนเบอร์รี กะหล่ำปลีสีม่วง

แคลเซียม

แคลเซียม เป็นกลุ่มอาหารที่มีประโยชน์ต่อฟันอย่างมาก อุดมไปด้วยแร่ธาตุสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้แก่ฟัน ให้ฟันทนทานต่อการสึกหรอ และมีคุณสมบัติช่วยนำแร่ธาตุที่จำเป็นมาเสริมสุขภาพฟัน บำรุงให้เคลือบฟัน เนื้อฟัน และกระดูกแข็งแรง ลดความเสี่ยงต่อฟันผุและปัญหาเหงือก

  • กลุ่มอาหารที่มีแคลเซียมสูง : ผลิตภัณฑ์จากนม ปลา ผักใบเขียว ถั่ว เต้าหู้ และงาดำ

แมกนีเซียม

แมกนีเซียม แร่ธาตุอาหารที่ช่วยบำรุงฟันแข็งแรง เป็นผู้ช่วยที่ทำงานร่วมกับแคลเซียมในการเสริมสร้างโครงสร้างเนื้อฟันและเคลือบฟัน ช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งส่งผลดีต่อสุขภาพช่องปากโดยรวม

  • กลุ่มอาหารที่มีแมกนีเซียมสูง : พืชตระกูลถั่วต่าง ๆ เช่น เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ถั่วเหลือง ถั่วลิสง วอลนัท ถั่วลิสง ถั่วอัลมอนด์ รำขาว และผักใบเขียวทุกชนิด

ฟลูออไรด์

ฟลูออไรด์ เป็นสารป้องกันฟันผุที่ใครหลายคนอาจเคยได้ยินกันบ่อย แต่ยังไม่รู้จักดี มีหน้าที่ช่วยชะลอการย่อยสลายของแร่ธาตุให้คืนกลับเข้าสู่ผิวฟัน ช่วยให้สารเคลือบฟันแข็งแรงขึ้น ยับยั้งการผุของผิวเคลือบฟันในระยะแรก ๆ ได้เป็นอย่างดี

  • กลุ่มอาหารที่มีฟลูออไรด์สูง : ผลไม้ต่าง ๆ (องุ่น ลูกเกด กล้วย แอปเปิล สตรอว์เบอร์รี) ผักใบเขียว อาหารทะเล

อาหารแข็งที่ทำร้ายฟัน

ถ้าไม่อยากให้ฟันเสีย ต้องหลีกเลี่ยงอาหารเหล่านี้!

ฟันมีหน้าที่หลักในการบดเคี้ยวอาหารให้มีขนาดเล็กลง เพื่อเตรียมเข้าสู่กระบวนการย่อยอาหาร แต่รู้หรือไม่ว่า อาหารบางประเภทนั้น ส่งผลเสียต่อสุขภาพฟันของเราได้ จะมีอะไรบ้าง ตามมาดู

  • อาหารที่มีค่าความเป็นกรดสูง สามารถกัดกร่อนเคลือบฟัน เช่น น้ำส้มสายชู มะนาว ส้ม
  • อาหารที่มีน้ำตาล สามารถไปละลายเคลือบฟัน ทำให้ฟันผุได้ง่าย เช่น ขนมหวาน น้ำอัดลม ไอศกรีม
  • อาหารแข็ง สาเหตุที่ทำให้ ฟันบิ่น แตกหัก ร้าว เช่น ถั่ว ลูกอม น้ำแข็ง
  • อาหารเหนียว สามารถติดตามซอกฟัน ทำความสะอาดยาก เช่น ทอฟฟี หมากฝรั่ง

นอกจากการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อฟันและเหงือกแล้ว อย่าลืมเข้ารับการตรวจสุขภาพฟันตามระยะเวลาที่กำหนด เพื่อปรึกษาและหาแนวทางดูแลฟันของคุณให้แข็งแรง สวยงามได้อย่างมั่นใจ และสำหรับใครที่มองหาคลินิกหมอฟันย่านดอนเมือง-รังสิต สามารถเข้ามารับบริการได้เลยที่ คลินิกทันตแพทย์สว่าง คลินิกทันตกรรมที่ครอบคลุมทุกบริการดูแลและรักษา “ฟัน” พร้อมดูแลด้วยความเชี่ยวชาญจากประสบการณ์ยาวนานกว่า 50 ปี ได้รับการรับรองและอบรมจากสถาบันชั้นนำมากมาย รวมถึงได้รับการรับรองจากทั้ง American Board of Oral Implantology และ American Board of Prosthodontics ที่เดียวใน เอเชียแปซิฟิค สอบถามราคาค่ารักษาและรายละเอียดในด้านอื่น ๆ เพิ่มเติม ได้ที่เบอร์ 02-531-3231 และ 064-465-0565 หรือ @swcdental (มี @ ด้วย) พร้อมเปิดให้บริการทุกวัน เวลา 09.00-20.00 น.

ข้อมูลอ้างอิง

  1. อาหาร ที่มีประโยชน์ต่อฟัน. สืบค้นเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 จาก https://www.colgate.com/th-th/oral-health/nutrition-and-oral-health/seven-healthy-foods-list-best-for-your-teeth
  2. อาหารที่ดีต่อใจ อันตรายต่อฟัน. สืบค้นเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 จาก https://www.sikarin.com/health/อาหารดีต่อใจ-อันตรายต่อ