รากฟันเทียมคืออะไร ตอนใส่เจ็บไหม? ตอบครบทุกประเด็นที่นี่
เรื่องควรรู้เกี่ยวกับการใส่รากฟันเทียม

ฟัน อวัยวะสำคัญที่ถือเป็นด่านแรกของระบบย่อยอาหาร ทำหน้าที่บดเคี้ยวอาหารก่อนเข้าสู่ทางเดินอาหาร รวมทั้งช่วยให้การออกเสียงชัดถ้อยชัดคำมากขึ้น หากฟันมีปัญหา นอกจากจะปวดทรมานจนทำให้กินอาหารไม่อร่อยแล้ว ยังอาจนำไปสู่การเกิดปัญหาในระบบย่อยอาหารจากการเคี้ยวไม่ละเอียดได้ด้วย แล้วถ้าหากเกิดฟันผุหรือได้รับความเสียหายจนถึงระดับรากฟัน จะทำอย่างไรให้ฟันกลับมาใช้งานได้อีกครั้ง? การใส่รากฟันเทียมคือคำตอบ!

สำหรับคนที่ฟันมีปัญหาแล้วจำเป็นต้องรับการรักษาด้วยทันตกรรมรากฟันเทียม แต่ยังไม่รู้ว่าทันตกรรมประเภทนี้คืออะไร ช่วยอะไร แล้วการรักษาด้วยการใส่รากฟันเทียมเจ็บไหม วันนี้เรามีรายละเอียดสำคัญเกี่ยวกับทันตกรรมประเภทนี้มาฝากกัน

ทันตกรรมรากฟันเทียมคืออะไร?

ทันตกรรมรากฟันเทียมหรือ Dental Implant คือ การฝังรากฟันเทียมที่ทำจากไทเทเนียมลงไป เพื่อทดแทนรากฟันแท้ที่เสียหายหรือถูกถอนออกไป ซึ่งไทเทเนียมเป็นวัสดุที่สามารถเข้ากับเนื้อเยื่อของร่างกายได้และยึดติดกับกระดูกขากรรไกรได้ดี จากนั้นทันตแพทย์จะนำฟันปลอม ครอบฟัน หรือสะพานฟันมายึดเอาไว้อีกชั้นหนึ่ง ทำให้ฟันสามารถกลับมาใช้งานได้ใกล้เคียงกับฟันธรรมชาติ โดยในการทำรากฟันเทียมจะประกอบไปด้วย 3 ส่วนประกอบหลัก ได้แก่

  • รากฟันเทียมที่ปลูกอยู่ในกระดูกขากรรไกร ยึดติดแน่นเหมือนกับรากฟันธรรมชาติ
  • เดือยต่อขึ้นมาจากรากฟันเทียม รองรับการครอบฟันให้ยึดติดกับรากฟันเทียมได้ดี
  • ครอบฟันหรือฟันปลอม ทำหน้าที่ทดแทนฟันปกติที่สูญเสียไป

จากหลักฐานทางการแพทย์ ยืนยันว่าความสำเร็จของการรักษาด้วยรากฟันเทียมอยู่ที่ 95% เหมาะกับผู้ที่สูญเสียฟันแท้ไปจากสาเหตุต่าง ๆ และต้องการทางเลือกที่มีประสิทธิภาพกว่าการใช้งานฟันปลอมแบบถอดได้ โดยมีเงื่อนไขในการรักษาคือ ควรเป็นผู้ใหญ่ที่กระดูกขากรรไกรหยุดเจริญเติบโตแล้ว มีสุขภาพช่องปากดี ไม่มีโรคประจำตัว หรือมีโรคประจำตัวที่ควบคุมได้ ที่ไม่ส่งผลให้แผลหายช้าหรือโรคประจำตัวที่ห้ามผ่าตัดเล็กในช่องปาก

ส่วนวิธีการดูแลหลังจากทำรากฟันเทียม ก็เหมือนการดูแลรักษาฟันธรรมชาติทั่วไป ที่ต้องหมั่นแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ใช้ไหมขัดฟันทุกวัน และพบทันตแพทย์เป็นประจำทุก 6 เดือนเพื่อตรวจสุขภาพช่องปาก เพียงเท่านี้ก็ช่วยป้องกันการอักเสบรอบ ๆ รากฟันเทียมและทำให้รากฟันเทียมสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพได้ยาวนานแล้ว

การใส่รากฟันเทียมเจ็บไหม?

อีกหนึ่งคำถามที่หลาย ๆ คนอยากรู้ก็คือ หากต้องการรักษาด้วยการใส่รากฟันเทียมเจ็บไหม เพราะความเจ็บปวดเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้คนส่วนใหญ่กลัวและไม่กล้าไปพบทันตแพทย์ คำตอบก็คือไม่เจ็บ เนื่องจากระหว่างการใส่รากเทียม ทันตแพทย์จะมีการฉีดยาชาเฉพาะจุด คนไข้จึงไม่รู้สึกเจ็บขณะทำการรักษา เพราะบริเวณที่ทำการใส่รากเทียม ฟันธรรมชาติได้ถูกถอนไปแล้ว จึงไม่มีเส้นประสาทใหญ่ที่จะทำให้รู้สึกเจ็บได้ มีแค่เส้นประสาทฝอย ที่มักจะชาหมดอยู่แล้วหลังการฉีดยาชาเฉพาะที่ และหลังทำการรักษา หากมีความรู้สึกปวดก็สามารถกินยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการได้โดยไม่เป็นอันตราย

ตอบคำถามคาใจ ใส่รากฟันเทียมเจ็บไหม

ขั้นตอนในการทำรากฟันเทียม

ได้คำตอบแล้วว่าการใส่รากฟันเทียมเจ็บไหม ต่อไปเรามาดูกันดีกว่าว่าขั้นตอนในการทำรากฟันเทียมจะมีอะไรบ้าง ยุ่งยากหรือใช้เวลานานแค่ไหน ซึ่งโดยทั่วไป การทำรากฟันเทียมจะแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน ดังนี้

ขั้นตอนที่ 1: ทันตแพทย์ทำการตรวจสุขภาพช่องปาก เอกซ์เรย์เพื่อตรวจสภาพกระดูกขากรรไกรและฟันว่าสามารถใส่รากฟันเทียมได้หรือไม่ แล้วจึงวางแผนการรักษาร่วมกับคนไข้และนัดวันมาใส่รากฟันเทียม

ขั้นตอนที่ 2: ในวันที่ทำการรักษา ทันตแพทย์จะฉีดยาชาเฉพาะจุดและฝังรากเทียมลงไปในกระดูกขากรรไกร หลังทำเสร็จอาจมีการนัดเข้ามาที่คลินิกอีกครั้งเพื่อตัดไหมและตรวจแผลผ่าตัด

ขั้นตอนที่ 3: ทันตแพทย์จะรอจนรากฟันเทียมยึดกับกระดูก ซึ่งส่วนมากใช้เวลาประมาณ 2-4 เดือน จากนั้นจะทำการพิมพ์ปาก แล้วนัดมาใส่ฟันปลอมหรือครอบฟันต่อไป

ข้อดีของทันตกรรมรากฟันเทียม

หลังจากรับการรักษาด้วยทันตกรรมรากฟันเทียมแล้ว สิ่งที่คนไข้จะได้รับคือฟันที่กลับมาสวยงามใกล้เคียงกับฟันธรรมชาติ ช่วยเสริมบุคลิกภาพและความมั่นใจ สามารถใช้งานในการบดเคี้ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดูแลความสะอาดได้ง่าย ลดความเสี่ยงฟันผุและโรคเหงือก อีกทั้งยังมีความทนทาน หากดูแลรักษาอย่างถูกวิธีตามคำแนะนำของทันตแพทย์ ก็สามารถใช้งานได้ยาวนานถึง 20 ปีเลยทีเดียว

หากฟันของคุณมีปัญหาแล้วต้องการรักษาฟันให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติด้วยการใส่รากฟันเทียม ที่คลินิกทันตแพทย์สว่าง เราคือศูนย์บริการทันตกรรมอันดับ 1 ในย่านรังสิตและปทุมธานี ให้คำปรึกษาและทำการรักษาโดยทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านรากฟันเทียม มีประสบการณ์ยาวนานกว่า 45 ปี มั่นใจในความปลอดภัยด้วยมาตรฐานการรักษาระดับเดียวกับประเทศสหรัฐอเมริกา คลินิกเปิดบริการทุกวัน เวลา 9.00 – 20.00 น. สามารถนัดหมายเข้ามารับคำปรึกษาเพื่อตรวจวินิจฉัยและวางแผนการรักษากับทันตแพทย์ของเราได้ทางเว็บไซต์, เบอร์ 02-531-3231 หรือ LINE Official @SWCDENTAL