ตอบคำถามยอดฮิต เลือดออกตามไรฟันแก้ยังไง ?
ผู้หญิงมีอาการเลือดออกตามไรฟัน

ใครเคยแปรงฟันแล้วมีเลือดติดออกมากับแปรงสีฟัน หรือบ้วนปากแล้วมีเลือดไหลออกมาด้วยบ้าง ? อาการแบบนี้เรียกว่า ‘เลือดออกตามไรฟัน’ เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย ใครกำลังเผชิญกับอาการนี้อยู่อย่าเพิ่งตกใจ เรามีสาเหตุ ทางแก้ และวิธีป้องกันเลือดออกตามไรฟันมาบอกกัน

อาการของโรคเลือดออกตามไรฟัน

โรคนี้เรียกอีกชื่อหนึ่งว่าโรคลักปิดลักเปิด (Scurvy) สาเหตุหลักมาจากการขาดวิตามินซี หากใครมีอาการเลือดออกตามไรฟันบ่อยครั้ง ถือเป็นสัญญาณเตือนว่าเหงือกและฟันของคุณกำลังมีปัญหา เสี่ยงต่อการเป็นโรคเหงือกอักเสบ รวมถึงโรคเกี่ยวกับช่องปาก โดยสามารถสังเกตได้ง่าย ๆ จากการมีเลือดปนออกมาขณะแปรงฟันหรือบ้วนปาก โดยเบื้องต้น ผู้ที่เป็นโรคนี้จะมีอาการดังต่อไปนี้

• มีเลือดออกตามซอกฟันและร่องเหงือก รวมถึงอาจเกิดบาดแผลบริเวณร่องเหงือกได้
  • เหงือกบวมแดง นุ่มผิดปกติ รู้สึกเจ็บ และอาจมีอาการเหงือกร่นร่วมด้วย
  • ฟันดูยาวขึ้น หากปล่อยทิ้งไว้อาจมีอาการฟันโยกขณะรับประทานอาหาร และอาจรุนแรงถึงขั้นฟันหลุดได้หากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี
  • มีกลิ่นปาก เนื่องจากเศษอาหารเข้าไปติดตามบริเวณซอกฟันและเหงือก
  • มีปัญหาอื่น ๆ เกี่ยวกับเหงือกและฟัน

สาเหตุของเลือดออกตามไรฟันที่ควรรู้

นอกจากการเป็นโรคลักปิดลักเปิดแล้ว การมีเลือดออกขณะแปรงฟันยังเกิดได้จากหลายสาเหตุ โดยสาเหตุที่พบบ่อย มีทั้งหมด 6 ประการด้วยกัน ดังนี้

• มีคราบหินปูนสะสมในช่องปาก ทำให้เหงือกมีอาการบวมและอักเสบ
  • ขาดวิตามินซีและวิตามินเค ทำให้เป็นโรคลักปิดลักเปิด
  • ทำความสะอาดช่องปากผิดวิธี จึงมีเศษอาหารติดอยู่ตามซอกฟัน
  • ฟันหรือเหงือกมีอาการติดเชื้อ
  • ผลข้างเคียงจากการใช้ยาที่มีฤทธิ์ต้านการแข็งตัวของเลือด
  • เป็นสัญญาณของการเป็นโรคเลือดชนิดต่าง ๆ เช่น โรคลูคีเมีย โรคฮีโมฟีเลีย โรคไข้เลือดออก และภาวะเกล็ดเลือดต่ำ
อาหารที่มีวิตามินซีสูง ช่วยป้องกันเลือดออกตามไรฟัน

เลือดออกตามไรฟันมีวิธีแก้ยังไง ?

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังเผชิญกับอาการเลือดออกขณะแปรงฟันหรือบ้วนปาก รวมถึงมีภาวะเหงือกร่น และฟันยาวผิดปกติ ในเบื้องต้น สามารถรับมือด้วยตนเองได้ง่าย ๆ ดังนี้

1. ใช้น้ำยาบ้วนปากหรือน้ำยาฆ่าเชื้อ

บ่อยครั้ง ปัญหาเลือดออกตามไรฟัน เกิดจากการมีคราบหินปูนสะสมหรือการแปรงฟันที่ไม่สะอาดเพียงพอ ทำให้มีเศษอาหารสะสมอยู่ตามซอกฟันและร่องเหงือก การใช้น้ำยาบ้วนปากหรือน้ำยาฆ่าเชื้อ จะช่วยลดคราบจุลินทรีย์และทำความสะอาดช่องปากได้อย่างล้ำลึก แต่ควรปรึกษาทันตแพทย์อีกครั้งก่อนเลือกใช้ เพื่อความปลอดภัยและป้องกันปัญหาลุกลาม

2. เปลี่ยนไปใช้แปรงสีฟันแบบขนนุ่ม

บางคนมีเลือดออกขณะแปรงฟันเนื่องจากขนแปรงที่แข็งเกินไป แนะนำว่าควรเลือกใช้แปรงสีฟันแบบขนนุ่มและเปลี่ยนแปรงสีฟันทุก 2-4 เดือน เพื่อป้องกันเชื้อโรคสะสม รวมถึงทำให้แปรงสีฟันสามารถทำความสะอาดช่องปากได้อย่างมีประสิทธิภาพอยู่เสมอ นอกจากนี้ ผู้ที่มีปัญหาเลือดออกจากสาเหตุอื่น ๆ ก็ควรหลีกเลี่ยงแปรงที่แข็งเกินไปด้วยเช่นกัน เพราะอาจทำให้เลือดออกมากกว่าเดิมและรู้สึกเจ็บได้

3. เข้ารับการรักษาอย่างตรงจุดกับทันตแพทย์

สุดท้าย ไม่ว่าจะรับมือด้วยวิธีใด ๆ ที่สำคัญที่สุดคือควรไปพบทันตแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยหาสาเหตุเพิ่มเติม และเข้ารับการรักษาอย่างตรงจุด ดูแลสุขภาพช่องปากให้ดีอยู่เสมอ เพื่อให้ฟันธรรมชาติของคุณสามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพไปนาน ๆ

วิธีป้องกันเลือดออกตามไรฟันด้วยตัวเอง

เป็นห่วงสุขภาพช่องปาก การดูแลหลังเกิดปัญหาอาจสายเกินไป แต่ควรปกป้องฟันและเหงือกให้ห่างไกลจากปัญหาเลือดออกตั้งแต่เริ่มต้น โดยสามารถดูแลตนเองได้ตั้งแต่วันนี้ เพื่อให้คุณมีสุขภาพเหงือกและฟันที่ดีในระยะยาว

• ดูแลสุขภาพช่องปากให้ดี แปรงฟันอย่างถูกวิธีอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ร่วมกับการใช้ไหมขัดฟันเพื่อขจัดเศษอาหารในช่องปากให้สะอาด
  • รับประทานผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี เช่น ส้ม ฝรั่ง มะนาว มะละกอ มะขามป้อม
  • หลีกเลี่ยงการใช้แปรงสีฟันที่มีขนแข็งเกินไป เพราะอาจทำให้เลือดออกเพิ่มเติมได้
  • พบทันตแพทย์ทุก 6 เดือนเพื่อขูดหินปูนและทำความสะอาดช่องปากให้ปราศจากคราบจุลินทรีย์ รวมถึงรักษาอาการอื่น ๆ ก่อนกลายเป็นปัญหาเรื้อรัง

มีปัญหาเลือดออกตามไรฟันหรือปัญหาสุขภาพช่องปากอื่น ๆ อยากเข้ารับการรักษาอย่างถูกวิธี มารับคำปรึกษาและการตรวจรักษากับทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ที่คลินิกทันตแพทย์สว่าง คลินิกทันตกรรมชั้นนำใกล้ตลาดรังสิต ให้การรักษาโดยทันตแพทย์เฉพาะทาง ประสบการณ์ยาวนาน 50 ปี นึกถึงคลินิกทำฟันย่านรังสิต คิดถึงคลินิกทันตแพทย์สว่าง ได้รับการรับรองและอบรมจากสถาบันชั้นนำ มากมาย รวมถึงได้รับการรับรองจากทั้ง American Board of Oral Implantology และ American Board of Prosthodontics ที่เดียวใน เอเชียแปซิฟิคนัดหมายเข้าพบทันตแพทย์ สอบถามราคาค่ารักษาและรายละเอียดในด้านอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 02-531-3231 และ 064-465-0565 หรือ @swcdental (มี @ ด้วย) เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 09.00-20.00 น.

1. เลือดออกตามไรฟัน. สืบค้นเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 จาก https://www.pobpad.com/เลือดออกตามไรฟัน