รากฟันเทียมเกาหลี VS ยุโรป เลือกแบบไหนเหมาะสมกับคุณ?

เป็นที่รู้กันดีว่า การที่จะทดแทนฟันแท้ที่หลุดออกไป จำเป็นจะต้องอาศัยสิ่งที่เรียกว่า “ฟันปลอม” เพื่อเข้ามาช่วยเสริมให้ฟันกลับมาสมบูรณ์อีกครั้ง โดยฟันปลอมที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันก็มีอยู่หลากหลายประเภทตามที่ได้กล่าวไปในหลาย ๆ บล็อกที่ผ่านมา แต่ในวันนี้เราจะมาพูดถึงการทำรากฟันเทียม อีกหนึ่งวิธียอดนิยมสำหรับคนที่ต้องการฟันทดแทน ที่เราสามารถเลือกวัสดุในการรักษาได้ทั้งรากฟันเทียมยุโรปและรากฟันเทียมเกาหลี แต่แบบไหนจะเหมาะสมกับเรามากที่สุดนั้น บทความนี้มีคำตอบมาให้แล้ว

Table of Contents:

รากฟันเทียมเกาหลี VS ยุโรป แบบไหนที่เหมาะกับคุณ

รากฟันเทียมยุโรป

สำหรับรากฟันเทียมยุโรป ถือเป็นรากฟันเทียมที่ถูกใช้กันมาตั้งแต่เริ่มต้น เพราะได้ถูกคิดค้นมาจากประเทศสวีเดน โดย Prof. Branemark ทำให้มีการผลิตครั้งแรกจากประเทศในฝั่งยุโรป ใช้วัสดุไทเทเนียมเป็นวัสดุหลักในการทำรากเทียม ได้ผ่านการวิจัยว่ามีความแข็งแรง ทนทาน สามารถยึดติดกับกระดูก ใช้งานได้ใกล้เคียงกับฟันแท้ของมนุษย์ อีกทั้งยังไม่เป็นพิษกับร่างกาย จึงทำให้รากฟันเทียมยุโรปกลายเป็นรากฟันเทียมที่มีการวิจัยมายาวนานที่สุด ว่ามีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสูงสุด

จุดเด่นของรากฟันเทียมยุโรป

  • มีงานวิจัยที่ได้รับการรับรองจากวารสารทางทันตกรรมนานาชาติมาอย่างยาวนาน เพราะรากฟันเทียมยุโรป มักจะมีงานวิจัยที่นานหลายปี ทำให้สามารถมั่นใจได้ว่ามีผลสำเร็จที่สูงแม้จะผ่านการใช้งานมานานหลายปี ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นกับยี่ห้อด้วยเป็นสำคัญ ไม่ได้แปลว่า รากฟันเทียมที่ทำจากยุโรปจะมีประสิทธิภาพที่ดีเท่ากันทั้งหมด จะมีเพียงบางยี่ห้อเท่านั้นที่มีการวิจัยที่ได้มาตรฐาน และ มีการติดตามผลที่ยาวนาน
  • มีประสิทธิภาพสูง รากฟันเทียมยุโรป ที่ผ่านการวิจัยและพัฒนามาอย่างยาวนาน จะมีการออกแบบมาให้เข้ากับเซลล์กระดูกของมนุษย์ได้ดี จึงสามารถยึดเกาะกับเซลล์กระดูกขากรรไกรได้เร็วกว่ายี่ห้ออื่นๆ
  • มีความปลอดภัยสูง ได้รับการรับรองมาตรฐานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงมีความปลอดภัยสูงต่อผู้ป่วย
  • มีอายุการใช้งานยาวนาน คนไข้มักจะถามว่าจะใช้งานได้กี่ปี ถ้าเป็นรากฟันเทียมยุโรป เฉพาะยี่ห้อที่มีการวิจัยมาอย่างยาวนาน ก็จะสามารถบอกได้ว่า ที่ 10, 15, หรือ 20 ปี มีความสำเร็จที่กี่เปอร์เซ็นต์ แต่ รากฟันเทียมเกาหลี อาจจะยังไม่มีงานวิจัยมารองรับ หรือ มีน้อยกว่ามาก

จุดด้อยของรากฟันเทียมยุโรป

  • ราคาสูง เนื่องจากเงินลงทุนที่ใช้ในการทำวิจัยค่อนข้างสูง จึงทำให้ราคาสูงตามไปด้วย แต่ก็แลกมากับความสบายใจของคนไข้ที่จะได้ใช้รากฟันเทียมที่ดี ได้มาตรฐานสูง ในการที่จะเลือกวัสดุนั้นๆเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของร่างกายเรา จนกลายเป็นเหตุผลที่ทำให้หลายคนมั่นใจมากกว่าที่จะเลือกทำรากฟันเทียมจากฝั่งยุโรป

รากฟันเทียมเกาหลี

ในส่วนของรากฟันเทียมเกาหลี ถือเป็นทางเลือกใหม่ที่มีคุณภาพไม่ได้ด้อยไปมากกว่ารากเทียมจากฝั่งยุโรป ซึ่งผลิตจากประเทศเกาหลีใต้ โดยทั่วไปจะใช้วัสดุไทเทเนียมเป็นวัสดุหลักเช่นเดียวกับฝั่งยุโรป แต่มีราคาที่ย่อมเยากว่า ทั้งยังมีประสิทธิภาพที่ดี สามารถใช้งานได้ใกล้เคียงกัน

จุดเด่นของรากฟันเทียมเกาหลี

  • ราคาย่อมเยา เข้าถึงได้ง่ายกว่า ในระดับที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพที่ใกล้เคียงกับรากเทียมฝั่งยุโรป
    มีความแข็งแรงทนทาน ด้วยวัสดุที่ใช้เป็นไทเทเนียมเหมือนกับฝั่งยุโรป จึงทำให้มีความแข็งแรงที่ใกล้เคียงกัน
  • มีประสิทธิภาพสูง รากฟันเทียมเกาหลีผ่านการวิจัยและพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้จะไม่ยาวนานเท่ารากฟันเทียมยุโรป แต่ก็มีประสิทธิภาพสูงเพียงพอสำหรับการใช้งานในช่องปากและสามารถรองรับแรงบดเคี้ยวได้ดี
  • มีความปลอดภัย รากฟันเทียมเกาหลีได้รับการรับรองมาตรฐานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงมีความปลอดภัยในการใช้กับคนไข้
  • มีอายุการใช้งานยาวนาน สามารถใช้งานได้นานหลายสิบปีเช่นเดียวกับรากฟันจากฝั่งยุโรป

จุดด้อยของรากฟันเทียมเกาหลี

  • มีงานวิจัยน้อย และไม่ยาวนานเท่ารากฟันเทียมยุโรป เนื่องจากราคาที่ต่ำกว่า ทำให้ไม่มีงบในการทำวิจัยที่เยอะ และ ยาวนานเท่ารากฟันเทียมยุโรป
  • ความสามารถในการยึดกับกระดูกขากรรไกรช้ากว่า ค่อนข้างใช้เวลานานกว่าเพื่อให้กระดูกยึดเกาะกับรากเทียม เมื่อเทียบกับรากเทียมจากทางยุโรปบางยี่ห้อที่เร็วกว่า

โดยสรุปแล้ว รากฟันเทียมยุโรปและรากฟันเทียมเกาหลี ต่างเป็นรากเทียมที่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพสูง ทั้งยังปลอดภัยต่อการใช้งานด้วยกันทั้งคู่ เหมาะสำหรับผู้ที่สูญเสียฟัน และต้องการทดแทนฟันธรรมชาติด้วยรากเทียม แต่สิ่งที่ต่างกันหลักๆ คือเรื่องของราคา และ งานวิจัย

เลือกรากฟันเทียมยี่ห้อไหนดี ?

  1. เลือกจากยี่ห้อที่มีการวิจัยยาวนาน
    โดยส่วนใหญ่แล้วมักจะเป็นรากฟันเทียมยุโรป หรือ อเมริกา เช่น Astra, Straumann เป็นต้น
  2. เลือกจากยี่ห้อที่มีบริษัทแม่อยู่ในเมืองไทย
    เนื่องจากรากฟันเทียมจะต้องอยู่กับเราไปอีกนาน ดังนั้นจึงต้องแน่ใจว่ารากฟันเทียมยี่ห้อนั้นๆ จะยังอยู่ในตลาดเมืองไทยไปอีกนาน การที่จะแน่ใจได้อย่างหนึ่ง ก็คือ บริษัทแม่ เข้ามาเปิดบริษัทเองในไทย ไม่ใช่เป็น dealership ซึ่งอาจจะเลิกขายได้ง่ายกว่า ทำให้ไม่สามารถหาอะไหล่มาเปลี่ยนทดแทนได้ในอนาคต ตัวอย่าง บริษัทรากฟันเทียม ที่บริษัทแม่มาเปิดอยู่ในเมืองไทย เช่น Astra, NeoBiotech, Hiossen เป็นต้น

หลักการในการเลือกรากฟันเทียม

คนไข้มักจะถามว่ามันแตกต่างกันยังไง ถ้าเปรียบเทียบง่ายๆ ก็เอารถเป็นตัวอย่าง รถ เบนซ์ กับ รถฮุนได สามารถขับขี่ได้เหมือนกัน วิ่งได้เหมือนกัน ไปถึงจุดหมายได้เหมือนกัน แต่ต่างกันที่ประสิทธิภาพ และ เทคโนโลยีของรถ ซึ่งประสิทธิภาพและเทคโนโลยีในทางการแพทย์ ก็คืองานวิจัย ซึ่งรากฟันเทียมจากฝั่งยุโรป (บางยี่ห้อ) มีมากกว่า และยาวนานกว่า ถ้าอยากได้ความมั่นใจว่ารากฟันเทียมที่จะถูกใส่เข้าไปในตัวเรานั้นมีการวิจัยที่มากกว่าและยาวนานกว่า ก็เลือกใช้รากฟันเทียมยุโรป แต่ถ้าคิดว่าสุดท้ายแล้วมันก็ใช้บดเคี้ยวได้เหมือนกัน ไม่อยากเสียค่าใช้จ่ายมาก แต่ต้องการได้ฟันติดแน่นที่ดีมาใช้บดเคี้ยว ก็เลือก รากฟันเทียมเกาหลี

ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็เหมือนกับการขับรถ ไม่ว่าจะ เบนซ์ หรือ ฮุนได ถ้าคนขับ ขับไม่ดี ก็ชนได้เหมือนกัน หรืออาจจะเปรียบกับการทำเฟอร์นิเจอร์ แม้จะเลือกวัสดุที่ดีที่สุด สวยที่สุด แต่ถ้าช่างเฟอร์นิเจอร์ไม่เก่ง ไม่ละเอียด ก็ไม่สามารถทำออกมาให้สวยได้

ดังนั้นในการทำรากฟันเทียม ถึงแม้จะเลือกยี่ห้อที่ดีที่สุด แพงที่สุด แต่ถ้าทันตแพทย์ที่ทำไม่มีประสบการณ์ หรือ ประสบการณ์น้อย ก็อาจจะไม่สามารถทำให้รากเทียมซี่นั้นประสบความสำเร็จ หรือทำแล้วอาจมีปัญหาตามมาในภายหลังได้ ซึ่งข้อนี้ต่างหากที่สำคัญที่สุด ในการเลือกทำรากฟันเทียม ซึ่งก็คือการเลือกทันตแพทย์ที่จะมาทำรากฟันเทียมให้คุณ

เทคนิคการเลือกรากฟันเทียมให้เหมาะกับตัวเอง

ทดแทนฟันที่สูญเสียไปได้อย่างมั่นใจด้วยการทำรากฟันเทียม โดยอาจารย์ทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านรากฟันเทียมที่ได้รับการรับรองจากสหรัฐอเมริกา และเป็นทันตแพทย์ที่ได้อเมริกันบอร์ด 2 ใบเพียงคนเดียวในทวีปเอเชียแปซิฟิก ได้ที่ศูนย์รากฟันเทียม คลินิกทันตแพทย์สว่าง คลินิกทันตกรรมอันดับ 1 ในย่านรังสิตและปทุมธานี พร้อมบริการรับประกันหลังการรักษา 5 ปี (เงื่อนไขตามที่คลินิกกำหนด) ใครที่อยู่ละแวกนี้ แต่ไม่รู้จะไปทำรากเทียมที่ไหนดี สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม พร้อมจองคิวเข้ารับบริการผ่านทาง LINE Official @swcdental หรือ โทร. 064-465-0565 ได้เลย

ข้อมูลอ้างอิง:
Why different clinics charge differently for dental implants?. สืบค้นเมื่อ 5 ตุลาคม 2566 จาก https://www.aestheticjawsurgery.com/blog/why-different-clinics-charge-differently-for-dental-implants
How to choose the best implants on the market?. Sara Boulhanna. สืบค้นเมื่อ 5 ตุลาคม 2566 จาก https://sofiaimplantcentre.com/how-to-choose-implants/