เช็กด่วน! จัดฟันใส VS จัดฟันเหล็ก แตกต่างกันอย่างไร?

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีปัญหาเรื่องการเรียงตัวของฟัน ไม่ว่าจะเป็นฟันซ้อน ฟันเก หรือฟันเรียงตัวไม่เป็นระเบียบ การจัดฟัน คือทางออกที่สามารถช่วยคุณได้ เพราะจะช่วยให้ฟันกลับมาเรียงตัวอยู่ในตำแหน่งที่ควรจะเป็น รวมถึงช่วยให้สามารถบดเคี้ยวอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังช่วยเสริมความมั่นใจให้เพิ่มขึ้นอีกด้วย 

ปัจจุบัน การจัดฟันที่นิยมทำกัน มีทั้งการจัดฟันแบบใสกับแบบเหล็ก ซึ่งแต่ละแบบก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกันไป ถึงตรงนี้หลาย ๆ คนอาจสงสัยว่า หากเราต้องการจัดฟัน ควรเลือกแบบไหนดีถึงจะตอบโจทย์ที่สุด เราได้สรุปรูปแบบการจัดฟันของทั้งสองประเภทมาฝากกันไว้ในบทความนี้แล้ว

จัดฟันใส VS จัดฟันเหล็ก เลือกแบบไหนดี

ทำความเข้าใจ ทำไมถึงควร “จัดฟัน”

การจัดฟันเป็นการรักษาทางทันตกรรมที่ช่วยให้ฟันเรียงตัวกันอย่างสวยงามและใช้งานบดเคี้ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยทันตแพทย์จะใช้เครื่องมือจัดฟันมาช่วยทำการเคลื่อนที่ของฟันให้ไปอยู่ในยังตำแหน่งที่ต้องการ ซึ่งการจัดฟันยังมีข้อดีอยู่หลากหลายข้อ ดังนี้

  • ช่วยให้ฟันเรียงตัวกันอย่างสวยงามและเหมาะสม การจัดฟันช่วยให้ฟันเรียงตัวกันอย่างสวยงามและเหมาะสม ซึ่งส่งผลดีต่อบุคลิกภาพและภาพลักษณ์ของผู้จัดฟัน รวมทั้งทำความสะอาดฟันได้ง่ายขึ้น 
  • ช่วยให้บดเคี้ยวอาหารได้อย่างเป็นปกติ การจัดให้ฟันเรียงตัวกันอย่างเหมาะสม จะส่งผลดีต่อการทำงานของฟันทุกซี่ ตั้งแต่การกัด ไปจนถึงการบดเคี้ยวอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหาสุขภาพฟัน เพราะผู้ที่มีปัญหาฟันซ้อน ฟันเก อาจทำความสะอาดฟันได้ยาก การจัดฟันให้เรียงตัวสวยจะช่วยให้สามารถทำความสะอาดได้ง่ายขึ้น จึงช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดฟันผุได้ 
  • ช่วยลดปัญหาฟันยื่นจากการมีฟันบนยื่นออกมา ซึ่งเป็นผลเสียกับบุคลิกภาพ 

ถึงแม้ว่าการจัดฟันจะสามารถช่วยแก้ปัญหาด้านทันตกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ก็เป็นวิธีที่ค่อนข้างใช้เวลาและความอดทน เพื่อเคลื่อนตำแหน่งฟันให้ไปอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ซึ่งในปัจจุบันการจัดฟันแบบใสกับแบบเหล็กถือว่ารับความนิยมค่อนข้างสูง โดยแต่ละวิธีก็จะใช้เวลาไม่เท่ากัน และเหมาะกับปัญหาฟันที่แตกต่างกันออกไปด้วย

เจาะลึกการจัดฟันใส vs การจัดฟันเหล็ก

สำหรับคนที่กำลังวางแผนจะเข้ารับการรักษาทางทันตกรรมด้วยวิธีการจัดฟัน แต่ยังไม่รู้ว่าระหว่างการจัดฟันแบบใสกับแบบเหล็ก แบบไหนที่เหมาะสมกับเคสของตนเองมากกว่ากัน ในหัวข้อนี้จะมาเจาะลึกให้รู้กันแบบชัด ๆ ว่าทั้งสองประเภทที่มีความแตกต่างกันอย่างไร เพื่อให้คุณสามารถใช้ประกอบการตัดสินใจได้ 

การจัดฟันแบบใส

การจัดฟันใส เป็นวิธีการจัดฟันที่มีการใช้นวัตกรรมใหม่ อย่างการสแกนฟัน 3 มิติ เพื่อจำลองโครงสร้างฟันของคนไข้ขึ้นมา เพื่อนำไปวิเคราะห์ปัญหาและวางแผนการเคลื่อนที่ของฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจุดเด่นของการจัดฟันประเภทนี้ คือเครื่องมือทำจากวัสดุสีใส สามารถถอดและใส่เองได้ ซึ่งเครื่องมือจัดฟันแบบใสจะถูกเปลี่ยนไปตามลำดับ เพื่อปรับตำแหน่งฟันให้เป็นไปตามที่ทันตแพทย์วางแผนไว้ 

การจัดฟันแบบใสเหมาะกับใคร?

เหมาะสำหรับเคสที่มีปัญหาฟันซ้อน ฟันเกไม่หนักมาก ในเคสที่ถอนฟันหรือมีความซับซ้อน ก็สามารถใช้เครื่องมือชนิดนี้ได้ แต่อาจต้องมีการใช้อุปกรณ์เสริมเพิ่มเติมอย่างอื่นอีก รวมทั้งประสบการณ์ของทันตแพทย์ที่ให้การรักษา โดยการจัดฟันชนิดนี้จะได้รับความนิยมมาก ๆ ในกลุ่มคนที่ต้องใช้บุคลิกภาพในการทำงาน หรือใช้การพูดเป็นหลัก รวมไปถึงกลุ่มคนมีอายุ และคนที่ไม่ต้องการติดเครื่องมือเหล็กไว้กับฟัน คนไข้จะเข้ามาพบทันตแพทย์ประมาณ 1เดือนครึ่ง ถึง 2 เดือน

การจัดฟันแบบเหล็ก

ความแตกต่างของการจัดฟันแบบใสกับแบบเหล็ก

การจัดฟันแบบเหล็ก เป็นการจัดระเบียบการเรียงตัวของฟัน ด้วยการใช้อุปกรณ์ที่ทำมาจากโลหะ ได้แก่ ลวดโลหะ เหล็กจัดฟัน หรือแบร็กเก็ต และยางรัดฟัน ซึ่งในขั้นตอนแรก ทันตแพทย์จะนำข้อมูลที่เก็บไปได้แก่ ภาพถ่าย โมเดลฟัน นำไปวางแผนการรักษา เพื่อประเมินแผนการรักษาที่เหมาะสม เครื่องมือชนิดนี้จะมองเห็นได้ชัดเจน  และคนไข้จะต้องไปพบทันตแพทย์ตามนัดหมายทุกเดือน  ระยะเวลาในการจัดฟันประมาณ 1-3 ปี ซึ่งขึ้นอยู่กับปัญหาที่มี

การจัดฟันแบบใสเหมาะกับใคร?

เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาฟันเรียงตัวไม่เหมาะสม เช่น ฟันเก ฟันซ้อน ฟันยื่น ฟันห่าง ฟันสบกันผิดปกติ เป็นต้น ซึ่งการจัดฟันแบบเหล็กจะมีราคาที่ประหยัดกว่าแบบใส แต่ยังให้ประสิทธิภาพที่สูง และสามารถเคลื่อนย้ายฟันได้อย่างเหมาะสม

จัดฟันใส VS จัดฟันเหล็ก ตัดสินใจเลือกแบบไหนดี?

หลังจากที่ได้รู้ไปแล้วว่าการจัดฟันใส VS การจัดฟันเหล็กมีความแตกต่างกันอย่างไร แต่ถ้าจะให้สรุปอย่างชัดเจนว่าควรจะตัดสินใจเลือกจัดฟันแบบไหนดี อาจจะต้องดูถึงความเหมาะสมของปัญหาฟันในแต่ละบุคคล โดยสามารถเข้ามาพบทันตแพทย์เพื่อรับคำปรึกษาและตรวจสุขภาพฟันอย่างละเอียด เพื่อให้รู้ถึงการรักษาที่เหมาะสมมากที่สุด 

สำหรับใครที่อยากปรึกษาและกำลังมองหาคลินิกจัดฟันที่ได้มาตรฐานในย่านคลองหลวงและรังสิต ขอแนะนำคลินิกทันตแพทย์สว่าง ที่ให้การรักษาโดยทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางที่ได้รับการรับรองและอบรมจากสถาบันชั้นนำมากมาย ภายใต้ประสบการณ์ที่ยาวนานกว่า 45 ปี พร้อมให้การดูแลคุณอย่างใกล้ชิดในทุกขั้นตอน สอบถามข้อมูลและนัดหมายกับทันตแพทย์ได้ที่ @swcdental (มี @ ด้วย) หรือ โทร. 064-465-0565 เปิดบริการทุกวัน เวลา 9.00-20.00 น.

 

ข้อมูลอ้างอิง: