อาการจี๊ดเพราะเสียวฟัน เกิดจากอะไร รักษายังไงดี?

เคยเป็นไหม? ทุกครั้งที่ทานอาหารที่มีอุณหภูมิร้อนหรือเย็นเกินไป รวมถึงอาหารรสเปรี้ยวจัด จะรู้สึกถึงอาการเสียวแปลบที่ฟัน แล้วอาการเสียวฟันนี้เกิดจากสาเหตุอะไรกันนะ?

ยิ่งถ้าใครเกิดอาการเสียวฟันอยู่บ่อย ๆ อย่าปล่อยไว้ เพราะอาจเป็นสัญญาณเตือนถึงปัญหาสุขภาพช่องปากและฟัน ซึ่งหากไม่รีบแก้ไขอาจรบกวนการใช้ชีวิต และส่งผลต่อสุขภาพฟันในอนาคตได้ บทความนี้จะพาคุณไปทำความรู้จักกับสาเหตุการเกิดและวิธีรักษาอาการเสียวฟันให้แบบครบจบ ติดตามได้เลย

อาการเสียวฟัน เกิดจากอะไร รักษายังไงดี?

“ภาวะเนื้อฟันไวเกิน” ต้นตอของอาการเสียวแปล๊บที่ฟัน

ภาวะเนื้อฟันไวเกิน (Dentinal hypersensitivity) คือปัญหาทางทันตกรรมทั่วไปที่ค่อย ๆ เกิดขึ้น โดยเริ่มพัฒนามาจากภาวะเหงือกร่นหรือสารเคลือบฟันเกิดการสึกกร่อน จนทำให้เนื้อฟันส่วนในเปิดออก ซึ่งในเนื้อฟันจะมีท่อขนาดเล็กที่เชื่อมต่อเข้าสู่ส่วนกลางของฟันซึ่งก็คือ โพรงประสาทฟัน เป็นจำนวนมาก จึงทำให้รู้สึกเสียวแปล๊บทุกครั้งที่มีปัจจัยภายนอกมากระตุ้น ไม่ว่าจะเป็น ความเย็นหรือความร้อนจากอาหารและเครื่องดื่ม รวมไปถึงลมก็สามารถทำให้รู้สึกถึงอาการเสียวฟันได้เช่นกัน ซึ่งภาวะเนื้อฟันไวเกินมักเกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตเหล่านี้

สาเหตุที่นำไปสู่อาการเสียวฟัน เกิดจากอะไร?

• ภาวะเหงือกร่นเนื่องจากอายุที่เพิ่มขึ้น หรือวิธีการแปรงฟันที่ไม่เหมาะสม โดยแปรงฟันแรงเกินไป ใช้แปรงขนแข็ง
    • เครื่องดื่มที่เป็นกรด (เช่น โซดา) ก่อให้เกิดการกัดกร่อนสารเคลือบฟัน จนเผยเนื้อฟันส่วนในได้
    • การใช้ฟันเคี้ยวหรือบดอย่างรุนแรง ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการเสียวแปล๊บขึ้นได้ เพราะฟันมีการสึกกร่อน
    • การแปรงฟันที่ไม่ถูกวิธี อาจทำให้เกิดการสูญเสียของสารเคลือบฟันชั้นนอกได้
    • โรคเหงือกอักเสบ ซึ่งอาจมีผลทำให้เหงือกร่น จนกระทบส่วนรากฟันโผล่ได้
    • ฟันบิ่นหรือหักลึกถึงเนื้อฟัน หรือโพรงประสาทฟัน
    • มีพฤติกรรมนอนกัดฟันโดยไม่รู้ตัว
    • ฟันผุระยะลุกลาม
    • การรักษาทางทันตกรรมบางประเภท เช่น การขูดหินปูนหรือการอุดฟัน

วิธีแก้อาการเสียวฟัน ต้องทำอย่างไร?

สำหรับวิธีแก้อาการเสียวฟันเบื้องต้น สามารถดูแลได้ด้วยตัวเองที่บ้าน เพียงแค่เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดช่องปากที่เหมาะสม และปรับพฤติกรรมการดูแลสุขภาพช่องปากบางประการ ซึ่งสามารถทำตามได้ ดังนี้

• ใช้ยาสีฟันสูตรพิเศษที่ช่วยลดอาการเสียวฟัน เช่น ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของ Strontium Chloride และ Potassium Nitrate ที่ช่วยป้องกันเส้นประสาทไม่ให้ถูกกระตุ้นจากปัจจัยภายนอก
    • แปรงฟันให้ถูกวิธี โดยแปรงจากโคนไปถึงปลายฟัน และแปรงทั้งด้านนอก-ด้านใน เพื่อลดการเกิดภาวะเหงือกร่น
    • เลือกใช้แปรงสีฟันที่มีขนอ่อนนุ่ม เลี่ยงขนแปรงที่แข็ง เพื่อป้องกันการเสียดสีที่อาจทำให้ฟันเคลือบฟันสึก หรือทำให้เหงือกร่น
    • หลีกเลี่ยงการเคี้ยวน้ำแข็งและกินอาหารรสเปรี้ยว รวมถึงไม่ควรใช้ฟันเคี้ยวอาหารที่มีความแข็งเกินไป เพื่อป้องกันฟันกร่อน ฟันแตก
    • ใช้ไหมขัดฟันเป็นประจำก่อนนอน เพื่อลดคราบเศษอาหารที่ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการเสียวฟัน อันเกิดจากปัญหาเหงือกร่นและฟันผุ
    • หมั่นพบทันตแพทย์ทุก ๆ 6 เดือน เพื่อตรวจสุขภาพช่องปากและฟันอยู่เสมอ

แต่ในกรณีที่ได้ลองทำตามวิธีแก้อาการเสียวฟันเบื้องต้นแล้ว แต่อาการยังไม่ดีขึ้น หรืออาจเป็นหนักกว่าเดิม นั่นอาจเป็นเพราะสุขภาพช่องปากและฟันของคุณกำลังมีปัญหามากกว่าที่คิด เช่น ฟันผุ เหงือกร่น หรือโรคเหงือก ซึ่งหากปล่อยไว้จนลุกลามอาจทำให้สูญเสียฟันได้ ทางที่ดีที่สุดควรรีบไปพบทันตแพทย์เพื่อวินิจฉัยสาเหตุการเกิด และเข้ารับการรักษาที่เหมาะสมต่อไป

วิธีรักษาอาการเสียวฟัน ควรเริ่มจากอะไร?

1. การอุดฟัน

การอุดฟัน เป็นหนึ่งในวิธีรักษาอาการเสียวฟันที่ทันตแพทย์แนะนำ สำหรับฟันซี่ที่มีอาการ เสียวฟัน หรือเคยได้รับการอุดมาแล้วแต่เกิดอาการเสียวฟันแทรกซ้อน โดยทันตแพทย์จะทำการรักษาด้วยการใช้วัสดุอุดฟันอย่างเรซินคอมโพสิต เข้าไปปิดช่องว่างที่เกิดจากการทำลายเนื้อฟัน เพื่อป้องกันไม่ให้ของเหลวหรือเชื้อโรคผ่านเข้าไปกระตุ้นประสาทฟันจนทำให้รู้สึกเสียวแปล๊บขึ้นอีก

อย่างไรก็ตาม แม้การอุดฟันจะเป็นวิธีรักษาอาการเสียวฟันที่มีประสิทธิภาพและใช้เวลาไม่นาน แต่ก็ไม่สามารถรักษาอาการเสียวฟันได้ทั้งหมด เพราะถ้ามีสาเหตุอื่น ๆ นอกจากอาการฟันผุ เช่น คอฟันสึกลึกมาก ๆ โรคปริทันต์ ฟันร้าว ฟันแตกขนาดใหญ่ อาจจะต้องใช้วิธีอื่น ๆ ในการรักษา

2. การครอบฟัน

“การครอบฟัน” ถือเป็นวิธีรักษาอาการเสียวฟันที่หลาย ๆ คนเลือกใช้ โดยทันตแพทย์จะทำการใช้วัสดุทางทันตกรรม เช่น โลหะ เซรามิก พอร์ซเลน หรือเซอร์โคเนีย ครอบลงบนฟันซี่ที่มีปัญหาเพื่อทดแทนเนื้อฟันที่เสียหายไป โดยจะทำการกรอเนื้อฟันบางส่วนออก ก่อนจะสวมครอบลงไปทั้งซี่ เพื่อเสริมความแข็งแรงให้กับเนื้อฟันแท้ที่ยังคงอยู่ โดยการรักษาประเภทนี้จะจัดให้อยู่ในประเภทของ “ฟันปลอมติดแน่น” นั่นเอง

การครอบฟันเหมาะกับการช่วยรักษาอาการเสียวฟันที่เกิดจากสาเหตุ ฟันแตก ฟันหัก ฟันบิ่นถึงเนื้อฟันด้านใน หรือฟันที่ได้รับการรักษารากฟันมาก่อน โดยมีข้อดีในเรื่องของความแข็งแรงที่สามารถใช้งานได้ไม่ต่างจากฟันแท้ สามารถบดเคี้ยวอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังเป็นวิธีที่ใช้ในการรักษาที่ให้ความสวยงามกับฟันหน้าได้อีกด้วยจบปัญหาอาการเสียวฟันให้กลับใช้งานได้อย่างมั่นใจได้ที่คลินิกทันตแพทย์สว่าง ด้วยบริการทันตกรรมและ ครอบฟันในย่านรังสิต-ปทุมธานี เปิดบริการมานานกว่า 45 ปี ให้คำปรึกษาและรักษาโดยทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ประสบการณ์สูง เผยรอยยิ้มใหม่และเรียกคืนความมั่นใจให้กลับคืนมาได้อย่างปลอดภัย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและนัดหมายเพื่อเข้ารับคำปรึกษาได้ทาง LINE Official: @swcdental (มี @ ด้วย) หรือโทร. 064-465-0565