รู้รอบเรื่องฟันงุ้ม ตั้งแต่สาเหตุไปจนถึงว่าแก้ยังไง ?
อาการฟันงุ้มที่ฟันหน้าบนที่ยื่นออกมาน้อยกว่าปกติ

เชื่อว่าหลายคนน่าจะคุ้นหูกับคำว่า “ฟันผุ ฟันแตก ฟันบิ่น” กันเป็นอย่างดี ซึ่งแตกต่างจากคำว่า “ฟันงุ้ม” ที่น่าจะมีส่วนน้อยที่เคยได้ยิน อย่างไรก็ตาม ฟันงุ้มถือเป็นหนึ่งในปัญหาฟันที่ควรให้ความสำคัญไม่แพ้ปัญหาอื่น ๆ ดังนั้น บทความนี้จึงจะมาให้ความรู้ว่าฟันงุ้มคืออะไร เกิดจากอะไร ไปจนถึงควรมีวิธีแก้ยังไง เรียกได้ว่าเป็นการตอบหลายข้อสงสัยเกี่ยวกับฟันงุ้มแบบครบจบที่เดียว

ฟันงุ้มคืออะไร ?

อธิบายให้เข้าใจแบบกระชับ ฟันงุ้มคือภาวะที่แนวแกนฟันหน้าบนเอนเข้าไปทางฟันหน้าล่างมากเกินไป สาเหตุของฟันงุ้มเกิดได้หลายสาเหตุ 1. เกิดขึ้นตั้งแต่เด็กช่วงที่ฟันแท้กำลังขึ้น 2. จากการจัดฟันที่ไม่ถูกวิธี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเคสที่ไม่ควรถอนฟันแต่กลับถอนออกไป เมื่อถอนฟันแล้วดึงฟันที่เหลือเข้ามาแทนที่ ทำให้ฟันหน้าบนเคลื่อนตัวไปข้างหลังมากเกินไป จึงเกิดเป็นลักษณะฟันงุ้มขึ้น

สาเหตุของฟันงุ้มมีอะไรบ้าง ?

ฟันงุ้มเกิดจากสาเหตุอื่น ๆ ได้ดังต่อไปนี้

  • พันธุกรรม: ปัจจัยทางพันธุกรรมมีบทบาทสำคัญต่อการเจริญเติบโตของขากรรไกรและฟัน หากมีบุคคลในครอบครัวมีปัญหาฟันงุ้ม ย่อมมีโอกาสเป็นปัญหานี้สูงขึ้น
  • อาการบาดเจ็บที่ขากรรไกร: อุบัติเหตุหรือการบาดเจ็บที่ขากรรไกรส่งผลต่อโครงสร้างของกระดูก ส่งผลให้ฟันสบกันผิดปกติ เกิดเป็นฟันงุ้มได้
  • ฟันหาย: การสูญเสียฟันโดยเฉพาะฟันกราม ส่งผลต่อการจัดเรียงของฟันที่เหลือ จึงทำให้ฟันหน้าบนอาจเอียงไปข้างหลัง เกิดเป็นฟันงุ้ม
  • จากการถอนฟันจากการจัดฟัน ให้เคสที่ไม่ควรถอน

แนวทางการรักษาฟันงุ้ม

เมื่อเข้าใจแล้วว่าฟันงุ้มคืออะไร และเกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง ต่อไป ก็ควรที่จะทราบด้วยว่าฟันงุ้มแก้ยังไง เพื่อที่ผู้ประสบปัญหานี้จะได้เตรียมตัวอย่างถูกต้อง โดยการรักษาฟันงุ้มสามารถแบ่งได้ดังต่อไปนี้

การรักษาฟันงุ้มสำหรับผู้ที่เคยจัดฟันมาก่อน

สำหรับผู้ที่เคยจัดฟันมาก่อน ทันตแพทย์จะพิจารณาเป็นกรณีไป ในบางเคสที่ฟันหน้างุ้มมาก อาจจำเป็นต้องจัดฟันใหม่เพื่อปรับมุมฟันหน้ากลับสู่ตำแหน่งปกติ นอกจากนี้ ยังมีทางเลือกอื่น ๆ ในการรักษาได้แก่ การทำวีเนียร์เพื่อปรับมุมฟันหน้าให้สวยงามและไม่งุ้มจนเกินไป

การรักษาฟันงุ้มสำหรับผู้ที่ไม่เคยจัดฟันมาก่อน

ฟันงุ้มแก้ยังไงสำหรับผู้ที่ไม่เคยจัดฟัน คำตอบคือจำเป็นต้องจัดฟันซึ่งอาจจะต้องทำร่วมกับการผ่าตัดขากรรไกรหรือไม่ต้องก็ได้

รักษาฟันงุ้มกับทันตแพทย์มากประสบการณ์ที่คลินิกทันตแพทย์สว่าง

เมื่อรู้แล้วว่าฟันงุ้มคืออะไร เกิดจากอะไรและแก้ยังไง ดังนั้นอย่าปล่อยให้ฟันงุ้มรุนแรงจนส่งผลต่อสุขภาพช่องปากในระยะยาว ถ้ารู้ตัวว่ามีฟันงุ้ม ควรรีบไปพบทันตแพทย์ให้เร็วที่สุด สามารถมารับคำปรึกษาและการตรวจรักษากับทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ที่คลินิกทันตแพทย์สว่าง ให้การรักษาโดยทันตแพทย์เฉพาะทาง ประสบการณ์ยาวนาน 50 ปี ได้รับการรับรองและอบรมจากสถาบันชั้นนำมากมาย รวมถึงได้รับการรับรองจากทั้ง สมาคมทันตแพทย์จัดฟันแห่งประเทศไทย American Board of Oral Implantology, American Board of Prosthodontics และ American Board of Dental Sleep Medicine พร้อมให้บริการทันตกรรมหลากหลาย ทั้งถอนฟัน อุดฟัน รักษารากฟัน จัดฟัน ผ่าตัดขากรรไกร ตอบโจทย์จัดฟันที่ไหนดี สามารถนัดหมายเข้าพบทันตแพทย์ สอบถามราคาค่ารักษาและรายละเอียดในด้านอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 02-531-3231 และ 064-465-0565 หรือ @swcdental (มี @ ด้วย) เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 09.00-20.00 น.

ข้อมูลอ้างอิง:

  1. Comprehensive Deciphering the Complexity of the Deep Bite. สืบค้นเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 จาก https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC10608509/#:~:text=A%20deep%20bite%20is%20a,problems%2C%20and%20even%20jaw%20pain.
  2. Deep Bite: More Than a Cosmetic Issue สืบค้นเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 จาก https://www.healthline.com/health/deep-bite-more-than-a-cosmetic-issue