จัดฟันรอบสองดีไหม มีอะไรต้องรู้บ้าง ?
ผู้หญิงกำลังนอนให้ทันตแพทย์ตรวจระหว่างการจัดฟันรอบสอง

เชื่อว่าน่าจะมีหลายคนที่เคยผ่านประสบการณ์ “จัดฟัน” มาในวัยเด็ก อย่างไรก็ตาม ด้วยข้อปฏิบัติภายหลังการจัดฟันที่ค่อนข้างมาก ต้องอาศัยวินัยในการดูแลพอสมควร จึงทำให้เกิดการละเลย จนสุดท้ายผลลัพธ์ของการจัดฟันก็ไม่เป็นไปตามที่หวัง และเมื่อเด็กในวันนั้นเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ในวันนี้ ความคิดอยากรักษาปัญหาสุขภาพฟันก็กลับมาอีกครั้ง นำมาสู่การที่ต้อง “จัดฟันรอบสอง” ดังนั้น บทความนี้จึงจะมาบอกสิ่งที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจจัดฟันรอบสอง พร้อมตอบข้อสงสัยว่าจัดฟันรอบสองใช้เวลานานไหม อธิบายแบบเข้าใจง่าย ติดตามได้เลย

ทำไมถึงต้องจัดฟันรอบสอง ?

แน่นอนว่าเมื่อจัดฟันเสร็จไปแล้วครั้งหนึ่ง คงไม่มีใครอยากจะต้องมาจัดซ้ำอีกเป็นครั้งที่สอง อย่างไรก็ตาม ก็มีหลายสาเหตุที่ทำให้หลายคนต้องจัดฟันรอบสอง ดังต่อไปนี้

  • ปัญหาจากการจัดฟันครั้งแรก : การจัดฟันครั้งแรกอาจทำไม่ละเอียดหรือแก้ไขไม่ตรงจุด ทำให้ฟันยังคงเรียงตัวไม่ถูกต้อง หรือเกิดจากการวางแผนการรักษาที่ไม่เหมาะสม ไม่คำนึงถึงสภาพโครงสร้างกระดูกขากรรไกรและกล้ามเนื้อ จึงส่งผลให้ฟันเคลื่อนกลับมาอยู่ในตำแหน่งเดิมได้
  • ปัญหาสุขภาพช่องปาก : สารพันปัญหา ไม่ว่าจะเป็น เหงือกอักเสบ ปริทันต์อักเสบ ที่อาจส่งผลให้เกิดการสูญเสียกระดูกรองรับรากฟัน ทำให้ฟันโยก เคลื่อนตัวได้ง่าย ดังนั้น การรักษาสุขภาพช่องปากที่ดี จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งทั้งระหว่างและหลังการจัดฟัน
  • ไม่ใส่รีเทนเนอร์อย่างสม่ำเสมอ : เนื่องจากรีเทนเนอร์มีหน้าที่ช่วยคงตำแหน่งฟันไม่ให้เคลื่อนกลับไปอยู่ในตำแหน่งเดิม ดังนั้น ถ้าอยากรักษาฟันให้เรียงตัวสวยงาม ก็ต้องใส่รีเทนเนอร์ตามที่ทันตแพทย์แนะนำอย่างเคร่งครัด

สิ่งที่ต้องทำก่อนจัดฟันรอบสอง

ก่อนที่จะเริ่มต้นการจัดฟันรอบสอง ต้องปรึกษาและตรวจวินิจฉัยกับทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดฟันเสียก่อน เพื่อประเมินสภาพฟันและขากรรไกรในปัจจุบันว่ามีความเหมาะสมที่จะจัดฟันรอบสองหรือไม่ นอกจากนี้ ยังต้องตรวจหาปัญหาสุขภาพช่องปากอื่น ๆ ที่อาจส่งผลต่อการจัดฟันด้วย โดยหากพบว่ามีปัญหาสุขภาพช่องปากอื่น ๆ เช่น ฟันคุด ฟันผุ หรือมีหินปูนเกาะ จำเป็นต้องรีบจัดการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ก่อนที่จะเริ่มจัดฟันรอบสอง เพื่อให้ช่องปากมีสุขภาพดี พร้อมสำหรับการจัดฟันต่อไป

เปรียบเทียบการจัดฟันรอบแรกกับรอบสอง

เชื่อว่ามีจำนวนไม่น้อยที่สงสัยว่า “การจัดฟันรอบสองใช้เวลานานไหม นานกว่ารอบแรกหรือเปล่า” เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ เนื่องจากในวัยผู้ใหญ่ ก็มีภาระหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบมากกว่าเดิม การจัดฟันจึงต้องคิดอย่างรอบคอบกว่าตอนเด็ก ๆ

คำตอบคือ การจัดฟันรอบสองโดยส่วนใหญ่แล้วใช้ระยะเวลาน้อยกว่ารอบแรก เนื่องจากเป็นการปรับแต่งการสบฟันให้กลับเข้าที่เดิมเท่านั้น ไม่ได้เริ่มต้นจากศูนย์เหมือนรอบแรก ระยะเวลาโดยประมาณจึงอยู่ที่ 6-12 เดือน ในขณะที่รอบแรกอยู่ที่ประมาณ 18-24 เดือน และด้วยระยะเวลาที่แตกต่างกัน ก็ส่งผลให้ราคาค่าใช้จ่ายในการจัดฟันรอบสองน้อยกว่ารอบแรกด้วยเช่นกัน

ผู้หญิงกำลังยิ้มภายหลังจัดฟันรอบสอง

ดูแลฟันอย่างไรถ้าไม่อยากจัดฟันรอบสาม ?

คิดจะจัดฟันอีกครั้งทั้งที ก็ให้มันจบที่รอบสอง อย่ามีรอบสามรอบสี่อีกเลย เพราะยิ่งอายุเยอะ การจัดฟันก็ยิ่งยากขึ้น ดังนั้น บทความนี้จึงจะขอปิดท้ายด้วยวิธีดูแลรักษาช่องปากเพื่อให้ไม่ต้องกลับมาจัดฟันอีก ดังต่อไปนี้

  • ใส่เครื่องมือคงสภาพฟันหรือรีเทนเนอร์อย่างสม่ำเสมอ : รีเทนเนอร์มีบทบาทสำคัญในการรักษาตำแหน่งฟันหลังจากถอดเครื่องมือจัดฟัน ทันตแพทย์จะแนะนำวิธีการใส่รีเทนเนอร์ที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล โดยทั่วไป แนะนำให้ใส่รีเทนเนอร์ตลอดเวลาอย่างน้อย 1 ปีหลังจากถอดเครื่องมือจัดฟัน หลังจากนั้น สามารถปรับเป็นใส่นอนทุกคืน
  • รักษาสุขภาพช่องปาก : นอกจากการใส่รีเทนเนอร์แล้ว การรักษาสุขอนามัยช่องปากที่ดีก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน โดยควรแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง และทำความสะอาดซอกฟันด้วยไหมขัดฟันอย่างถูกวิธี เพื่อกำจัดคราบจุลินทรีย์และเศษอาหารที่สะสมตามซอกฟัน ป้องกันฟันผุ โรคเหงือกอักเสบ ซึ่งอาจส่งผลต่อการเคลื่อนตัวของฟันได้
  • พบทันตแพทย์ตรวจสุขภาพฟันเป็นประจำทุก 6 เดือน : เพื่อให้ทันตแพทย์สามารถประเมินสุขภาพฟันและเหงือก และตรวจหาปัญหาฟันผุหรือโรคปริทันต์ในระยะเริ่มแรก รวมถึงประเมินการสบฟัน รวมถึงการเคลื่อนตัวของฟันภายหลังการจัดฟัน หากพบความผิดปกติจะได้รักษาแก้ไขได้ทันท่วงที
  • ถ้ารีเทนเนอร์หายอย่านิ่งนอนใจ : หากรีเทนเนอร์เกิดการชำรุด หาย หรือบิดเบี้ยวผิดรูป ควรรีบติดต่อทันตแพทย์จัดฟันโดยทันทีเพื่อทำการแก้ไขหรือเปลี่ยนอันใหม่ การปล่อยทิ้งไว้อาจทำให้ฟันเคลื่อนตัวและต้องกลับมาจัดฟันใหม่เป็นรอบที่สามได้

ปรึกษาการจัดฟันรอบสองที่คลินิกทันตแพทย์สว่าง

เพราะการจัดฟันรอบสองต้องอาศัยความละเอียดถี่ถ้วนของทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอย่างมาก ดังนั้น สำหรับผู้ที่กำลังวางแผนอยากจัดฟันรอบสอง แต่ยังลังเลอยู่ว่าจะเลือกจัดฟันที่ไหนดี แนะนำคลินิกทันตแพทย์สว่าง คลินิกจัดฟันชั้นนำในย่านรังสิต ปทุมธานี รับรองโดย สมาคมทันตแพทย์จัดฟันแห่งประเทศไทย และ American Board of Dental Sleep Medicine ให้บริการทันตกรรมรอบด้านโดยทันตแพทย์เฉพาะทางผู้เชี่ยวชาญ ประสบการณ์ยาวนาน 50 ปี ราคาจับต้องได้ ใส่ใจทุกขั้นตอนการรักษา นัดหมายเข้าพบทันตแพทย์ สอบถามราคาค่ารักษาและรายละเอียดในด้านอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 02-531-3231 และ 064-465-0565 หรือ @swcdental (มี @ ด้วย) เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 09.00-20.00 น.

ข้อมูลอ้างอิง:

  1. BRACES…AGAIN?. สืบค้นเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 จาก https://hdorthodontics.com/blog/braces-again/