การจัดฟันครั้งแรก ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด แค่รู้ 7 สิ่งนี้

ทันตกรรมจัดฟัน ทางออกของผู้ที่มีปัญหาการเรียงตัวของฟันและขากรรไกร เพื่อให้ฟันเรียงตัวอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง ง่ายต่อการทำความสะอาด ป้องกันการเกิดฟันผุและโรคเหงือกได้ดี สำหรับใครที่กำลังเตรียมตัวจัดฟันหรืออยู่ในช่วงวางแผนก่อนการจัดฟันครั้งแรก แล้วยังไม่รู้ว่าจะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง เรามี 7 เรื่องต้องรู้เพื่อเตรียมตัวจัดฟันอย่างถูกวิธีมาบอกกัน

1. ทำความรู้จักการจัดฟันรูปแบบต่าง ๆ

อันดับแรก หากคุณกำลังหาข้อมูลเพื่อเตรียมตัวจัดฟันอยู่ สิ่งที่ต้องรู้คือการจัดฟันมีกี่ประเภท และแบบไหนที่เหมาะกับคุณบ้าง โดยรูปแบบการจัดฟันที่มีให้เลือกในปัจจุบัน จะมีทั้งหมด 5 ประเภทด้วยกัน ดังนี้

การจัดฟันแบบโลหะ

ทันตแพทย์จะติดเครื่องมือโลหะไว้บนผิวฟัน ใส่ลวดผ่านร่อง Bracket ของเหล็กจัดฟัน แล้วใช้ยาง(โอริง) รัดลวดให้ติดกับ Bracket  การจัดฟันแบบโลหะแบบนี้ ต้องไปพบทันตแพทย์เพื่อเปลี่ยนเครื่องมือและยางทุกเดือน

การจัดฟันแบบดามอน

คล้ายกับการจัดฟันแบบโลหะ แต่ Bracket ถูกออกแบบมาให้ล็อกติดกับลวดได้โดยไม่ต้องใช้ยางโอริง  

การจัดฟันแบบเซรามิก

ใช้หลักการเดียวกับการจัดฟันแบบโลหะ แต่ใช้เซรามิกใสแทนการใช้โลหะ มีให้เลือกทั้งแบบต้องใช้และไม่ต้องใช้ยางโอริง 

การจัดฟันแบบใส

เป็นการจัดฟันที่คนไข้สามารถถอดและใส่อุปกรณ์ได้เอง โดยทันตแพทย์จะใช้โปรแกรมช่วยออกแบบเครื่องมือจัดฟันให้เหมาะสมในแต่ละบุคคล และผลิตเครื่องมือออกมาให้เหมาะกับสภาพฟันในแต่ละช่วงของการรักษา

การจัดฟันด้านในแบบไม่เห็นเครื่องมือ

ใช้หลักการเดียวกับแบบโลหะเช่นกัน แต่ทันตแพทย์จะติดอุปกรณ์ไว้ที่ด้านหลังของฟัน ทำให้ผู้อื่นสังเกตเห็นได้ยาก รวมทั้งยังไม่ส่งผลกระทบต่อการออกเสียงด้วย

ทั้งหมดนี้คือประเภทของการจัดฟันในเบื้องต้น ส่วนช่องปากของคุณจะเหมาะกับการจัดฟันแบบไหน แนะนำให้เข้าไปพบทันตแพทย์เพื่อตรวจสภาพฟันอย่างละเอียด เพื่อประเมินการจัดฟันที่เหมาะสมในขั้นตอนต่อไป 

2. พบทันตแพทย์เพื่อตรวจสภาพฟันและวางแผนการรักษา

หลังจากรู้แล้วว่าการจัดฟันมีกี่ประเภท ลำดับถัดมาคือคุณต้องเลือกคลินิกทันตกรรมที่ให้การรักษาโดยทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดฟันโดยเฉพาะ เพื่อนัดหมายเข้าไปพูดคุย ตรวจสภาพฟัน และวางแผนการรักษาว่าฟันของคุณมีปัญหามากน้อยแค่ไหน เหมาะกับการจัดฟันรูปแบบใด ต้องใช้เวลาในการจัดฟันนานเท่าไหร่ หรือจำเป็นต้องรักษาด้วยการผ่าตัดขากรรไกรร่วมด้วยหรือไม่ รวมถึงประเมินค่ารักษาตั้งแต่เริ่มต้นจนการจัดฟันเสร็จสิ้น

3. การพิมพ์ฟันหรือสแกนฟันเพื่อดูการสบฟัน

ในการจัดฟันครั้งแรกนั้น ทันตแพทย์จะต้องทำการพิมพ์ฟันหรือสแกนฟันเพื่อตรวจช่องปากและดูการสบฟันว่ามีปัญหามากน้อยแค่ไหน โดยปัญหาการสบฟันที่มักพบบ่อยสำหรับผู้ที่ต้องการจัดฟัน ได้แก่ ฟันสบเปิด ฟันสบลึก ฟันยื่น ฟันซ้อน ฟันห่าง และผู้ที่มีปัญหาในการบดเคี้ยว รวมทั้งมีการถ่ายภาพเก็บไว้เพื่อดูความแตกต่างก่อนและหลังการจัดฟันด้วย

ก่อนเข้ารับการจัดฟันครั้งแรก ต้องรู้อะไรบ้าง?

4. เข้ารับการเคลียร์ช่องปาก

เมื่อเข้าพบทันตแพทย์เพื่อเก็บข้อมูลเบื้องต้น วางแผนการรักษาจากการพิมพ์ฟันเสร็จเรียบร้อย ต่อไปก็ถึงเวลาเตรียมตัวจัดฟันด้วยการเคลียร์ช่องปาก เช่น อุดฟัน ขูดหินปูน ผ่าฟันคุด เพื่อให้ช่องปากพร้อมสำหรับการจัดฟัน อีกทั้งยังลดการเกิดฟันผุและโรคทางช่องปากอื่น ๆ ระหว่างการจัดฟัน ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเจ็บปวดและเป็นอันตรายต่อช่องปากมากกว่าช่วงเวลาปกติด้วย โดยในขั้นตอนนี้ ทันตแพทย์จะตรวจสุขภาพช่องปากของคุณอย่างละเอียด พร้อมกับแนะนำว่าต้องเข้ารับการรักษาด้วยวิธีใดบ้าง

5. ขั้นตอนการติดตั้งอุปกรณ์จัดฟัน

ขั้นตอนถัดมาก็ถึงเวลาของการจัดฟันครั้งแรก ด้วยการติดอุปกรณ์จัดฟัน โดยหากเป็นอุปกรณ์จัดฟันแบบติดแน่น จะใช้เวลา 45-60 นาที โดยทันตแพทย์จะทำความสะอาดฟัน ทาน้ำยาเพื่อเปิดผิวฟัน และเป่าให้แห้ง จากนั้นจึงใช้กาวชนิดพิเศษติดอุปกรณ์ลงบนฟัน และมัดลวดกับเหล็กด้วยยางโอริง  แนะนำว่าก่อนไปติดอุปกรณ์ ควรกินข้าวให้เรียบร้อยเพราะหลังติดเครื่องมือเสร็จ อาจมีอาการปวดและตึงพอสมควร

ส่วนใครที่จัดฟันด้วยวิธี จัดฟันใส ทันตแพทย์จะให้เครื่องมือจัดฟันพร้อมระบุลำดับการใส่เครื่องมือจัดฟันแต่ละชิ้นมาอย่างชัดเจน เพื่อให้ฟันเคลื่อนที่ไปตามแผนการรักษาที่วางไว้นั่นเอง

6. วิธีการดูแลสุขภาพช่องปากระหว่างจัดฟัน

ระหว่างการจัดฟันครั้งแรก คุณอาจมีอาการปวดฟันบ้าง ซึ่งสามารถกินยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการ เลือกทานอาหารอ่อน ๆ หลีกเลี่ยงการกัดอาหารแข็ง ๆ อย่างถั่ว ข้าวโพดคั่ว หรือเนื้อสัตว์เหนียว ๆ แปรงฟันทุกครั้งหลังกินอาหาร และพบทันตแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพฟันและปรับอุปกรณ์ตามนัด โดยฟันจะเริ่มมีการขยับหลังจากติดเครื่องมือประมาณ 4 สัปดาห์ และจะเห็นการเปลี่ยนแปลงเมื่อเวลาผ่านไป 2-3 เดือน ขึ้นอยู่กับสภาพฟันของแต่ละบุคคล

7. วิธีปฏิบัติตัวหลังถอดเครื่องมือจัดฟันเพื่อรักษาสภาพฟัน

นอกจากการเตรียมตัวจัดฟันแล้ว การปฏิบัติตัวหลังถอดเครื่องมือก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน อยากให้ฟันเรียงตัวสวยไปนาน ๆ ควรทำตามคำแนะนำของทันตแพทย์อย่างเคร่งครัด โดยหลัก ๆ คือการใส่รีเทนเนอร์เพื่อคงสภาพฟัน ซึ่งในช่วงแรกควรใส่ตลอดเวลาให้ถอดออกเวลาทานอาหารหรือแปรงฟัน จากนั้นทันตแพทย์จะให้ลดเวลาการใส่ลง ที่สำคัญที่สุด อย่าลืมแปรงฟันทุกครั้งหลังกินอาหาร และไปพบทันตแพทย์ตามนัด เพียงเท่านี้ฟันของคุณก็จะเรียงตัวสวยเป็นระเบียบยาวนาน 

 

และนี่คือ 7 ขั้นตอนที่คนเตรียมตัวจัดฟันครั้งแรกต้องรู้ แล้วหากคุณกำลังลังเลว่าจะจัดฟันที่ไหนดีหรือกำลังมองหาคลินิกจัดฟันในย่านรังสิต ขอแนะนำคลินิกทันตแพทย์สว่าง ศูนย์ให้บริการด้านทันตกรรมอันดับ 1 ในย่านรังสิตและปทุมธานี ให้การรักษาโดยทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ประสบการณ์ยาวนานกว่า 45 ปี เชี่ยวชาญทั้งการจัดฟัน การจัดฟันร่วมกับการผ่าตัดขากรรไกร และทุกเรื่องด้านทันตกรรม

หากต้องการรับคำปรึกษาเบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดฟันครั้งแรก หรือสอบถามราคาค่ารักษาและนัดหมายเพื่อเข้ามาพูดคุยรายละเอียดด้านอื่น ๆ เพิ่มเติม สามารถแอดไลน์ได้ที่ @swcdental (มี @ ด้วย) หรือ โทร. 064-465-0565 เปิดบริการทุกวัน เวลา 9.00-20.00 น.

 

ข้อมูลอ้างอิง: